TP.HCM ngăn giới đầu cơ “thổi” giá đất

Để ngăn chặn giới đầu cơ lợi dụng thông tin quy hoạch thổi giá đất cũng như nâng giá bất động sản lên cao bất thường, UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn các sở ngành và UBND các quận, huyện.

Khi giá đất “ăn theo” quy hoạch

TP.HCM từ đầu năm 2021 đến nay đã trải qua 2 đợt “sốt” đất. Đó là giai đoạn đầu năm khi TP. Thủ Đức được thành lập, từ đó giá đất tại khu vực phía Đông thành phố đã có xu hướng tăng rõ rệt. 

Trước và sau thời điểm thành lập TP. Thủ Đức, giao dịch bất động sản tại đây diễn ra khá nhộn nhịp. Nhiêu nhà đầu tư đổ về “săn” nhà đất để đón đầu làn sóng tăng giá mới. Theo khảo sát, TP. Thủ Đức đã trở thành “điểm nóng” mới của Tp.HCM về phân khúc nhà phố và biệt thự.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung dự án mới khan hiếm dẫn đến việc thị trường sát lập mặt bằng giá mới. Dù nhu cầu của người dân về căn hộ vẫn rất lớn nhưng để tìm chung cư có giá bán dưới 40 triệu đồng/m2 tại TP. Thủ Đức đang như “mò kim đáy biển”.

Cơn đất thời gian qua tại TP.HCM bắt nguồn từ việc xây dựng đề án chuyển đổi 5 huyện ngoại thành gồm Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn lên quận hoặc thành phố trong giai đoạn 2021 – 2030. Đây là những thông tin ảnh hưởng mạnh tới giá đất tại khu vực vùng ven.

Điểm nóng có thể kể tới Thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hoà thuộc Cần Giờ. Theo một “cò đất” tại địa phương, đất tại thị trấn Cần Thạnh giao động từ 19 - 25 triệu đồng/m2. Mức giá này đã tăng khoảng 20% - 50% so với năm ngoái.

Chính sách ngăn giới đầu cơ làm giá

Chuyên gia kinh tế - TS.Lê Bá Chí Nhân nhận định, giai đoạn 2018 – 2019 giá bất động sản tại TP.HCM có thể nói ở mức trung bình, thậm chí thấp hơn năm 2017. Tuy nhiên từ năm 2020, khi TP. Thủ Đức chuẩn bị thành lập, giá đất khu Đông đã tăng nhiều, thậm chí có nơi tăng gấp 2 - 3 lần. Tuy nhiên giá này đa phần là giá ảo vì nhà đầu tư đang chạy theo phong trào. 

Theo ông Nhân, giá đất khu Đông và các huyện vùng ven sẽ đến ngưỡng dừng lại và thậm chí quay đầu. Bởi giá bất động sản không chỉ dựa vào việc thành lập địa giới hành chính mới mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quy hoạch cụ thể, các giá trị cộng hưởng như khả năng kết nối, tiện ích, dịch vụ…

Ngày 21/5/2021, nhằm tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến sở ngành liên quan và UBND TP. Thủ Đức cùng các quận huyện. UBND Thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương cần công khai quy hoạch để người dân được tiếp cận thông tin chính thống; tránh bị giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá thu lợi bất chính.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định về đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để kiểm soát các giao dịch ảo, đẩy giá bất động sản, tuân thủ các quy định pháp luật đất đai về tách thửa đất.

Đồng thời, sở Xây dựng được giao kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản; tăng cường quản lý dự án bất động sản, nhất là nhà ở hình thành trong tương lai, đảm bảo việc đưa bất động sản vào kinh doanh phải tuân thủ các điều kiện theo quy định.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở ngành và địa phương khẩn trương thực hiện những nội dung trên và báo cáo kết quả trước ngày 31/5/2021.

Nguồn: Cafeland