Cen Land (CRE):Tìm hướng đi bền vững trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm

Thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã CRE) đã có những hướng đi mới để trụ vững và phát triển bền vững ở giai đoạn tiếp theo.

Qua 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, giai đoạn 2022-2023, lượng giao dịch bất động sản đã giảm đến 90%, cho thấy sức cầu của thị trường rất yếu kém.

Sau gần 5 tháng ban hành, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn chưa có cơ hội để phát sinh dư nợ. Dẫn khảo sát gần đây của Hội chỉ ra hơn 70% doanh nghiệp cho biết các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn chưa phát huy được tác dụng.

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng các vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết nhiều và khó khăn của thị trường có thể kéo dài đến quý III năm sau.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, luôn theo đuổi triết lý kinh doanh đi tìm giải pháp cho thị trường bất động sản, Cen Land tiếp tục củng cố các mảng kinh doanh cốt lõi hiện có của công ty bằng cách tái cơ cấu tổ chức kinh doanh, sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực phù hợp cho các lĩnh vực trong tình hình mới. Ban lãnh đạo của Cen Land đã có những kế sách chiến lược kinh doanh và nhiệm vụ mới.

Để thúc đẩy thị phần môi giới bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc, Cen Land tập trung vào các dự án nhu cầu ở thực và giá trị thực. Theo Ban lãnh đạo Cen Land, nhu cầu mua nhà hợp túi tiền của người dân vẫn còn rất lớn. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, luôn là cứu cánh cho các chủ đầu tư khi bất động sản gặp khó khăn. Với vai trò tư vấn phát triển dự án, Cen Land bắt tay với nhiều chủ đầu tư để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường trong từng giai đoạn.

Kinh nghiệm từ các giai đoạn khó khăn trước của thị trường, Cen Land đã thành công giải quyết nỗi đau cho nhiều chủ đầu tư, đưa ra nhiều sản phẩm căn hộ giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu thực.

Dự án Bình Minh Garden do Cen Land triển khai với mức giá hợp lý đang là sản phẩm hấp dẫn thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu an cư.

Ở phân khúc nhà thổ cư, Cen Land đã quyết đinh mua lại 51% Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư bất động sản Phố Xanh để mở rộng thị phần lĩnh vực này. Thực tế, nhà thổ cư luôn có giao dịch tuy nhiên phần lớn do môi giới cá nhân và công ty nhỏ lẻ triển khai. Chính vì thế, đội quân hùng hậu và tinh nhuệ của Phố Xanh được ví như cánh tay nối dài của Cen Land vươn đến mọi thị trường để chạm và giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng.

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Cen Land hợp tác với các đối tác ngoại có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản điều dưỡng để nhận chuyển giao công nghệ, triển khai mô hình này tại Việt Nam.

Lãnh đạo Cen Land cho hay, mô hình này chắc chắn sẽ mang tới một làn gió mới, kéo theo nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm giúp lấp đầy và làm hồi sinh nhiều khu nghỉ dưỡng đang bỏ trống. Cen Land đang có quan hệ với hàng trăm chủ đầu tư có nhu cầu hợp tác phát triển trong lĩnh vực này.

Mới đây, Cen Group đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Azurit Hansa (CHLĐ Đức) xây dựng một số trung tâm điều dưỡng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn Đức, nhận chuyển giao công nghệ, quy trình tiêu chuẩn vận hành trang thiết bị, hợp tác đào tạo nhân sự điều dưỡng có chuyên môn theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam trong quá trình xây dựng và vận hành trung tâm điều dưỡng.

Theo đó, học viên của Cen Academy sẽ được trau dồi kỹ năng ngôn ngữ và thực tập tay nghề ngay tại Việt Nam, đồng thời có thể trở lại làm việc tại trung tâm sau khi kết thúc thời gian tại Đức.

Một mảng khá quan trọng được Cen Land mới triển khai từ tháng 06/2023 nhưng đã thu được kết quả rất khả quan là lĩnh vực đào tạo và du học kép nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường quốc tế. Cen Land đã và đang xây dựng hệ thống đào tạo bài bản ngay từ trong nước với mô hình khép kín: Học viên – Nhà trường – Doanh nghiệp – Xã hội. Qua đó, đưa lĩnh vực này trở thành kinh tế mũi nhọn đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, hạn chế tình trạng thất nghiệp dài hạn cũng như đáp ứng cho sự thiếu hụt lao động có tay nghề trên thị trường quốc tế trong những năm tới. Sau gần 5 tháng triển khai, Cen Academy, công ty con của Cen Land đã thu hút hơn 600 học viên đến trung tâm đào tạo Cen Global Academy tham gia đào tạo và chuẩn bị hành trang cho hành trình học tập và hội nhập vào thị trường lao động quốc tế.

 

Sau thành công bước đầu tại Hà Nội, Cen Academy chính thức ra mắt Trung tâm đào tạo tại TP. HCM, sẵn sàng cho những kế hoạch lớn trong thời gian tới.

Với định hướng mới, Ban lãnh đạo Cen Land muốn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Cen Land trong dài hạn.

Cen Land vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, trong quý III/2023, Cen Land ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 164 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 146 tỷ đồng. 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Cen Land đạt 687 tỷ đồng. Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới và đầu tư bất động sản đạt 371 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế là 1,3 tỷ đồng.

Tính tới 30/09, Cen Land còn hơn 93 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn khoản phải thu của khách hàng trong ngắn hạn lên tới 526 tỷ đồng.