Sốt đất hiện nay: thực trạng và nguyên nhân

Hiện ở nhiều địa phương, giá đất trong giai đoạn tăng nóng theo từng ngày. Vậy “sốt đất” đang diễn ra như thế nào, nguyên nhân do đâu?

“Cơn sốt” diễn ra khắp nơi

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy 2 tháng đầu năm 2021 giá đất có xu hướng tăng, trong đó có những nơi tăng trên 10% so với năm 2020.

Tại Hà Nội, vùng ven trung tâm như Hoài Đức, Mê Linh, Gia Lâm có nhiều khu vực tăng giá phi mã, Hoài Đức với thông tin sắp lên quận khiến giá đất trở nên “nóng sốt”, còn Gia Lâm hay Đông Anh đã cán mốc 100 triệu đồng/m2. Từ Tết Nguyên Đán đến nay khu vực Mê Linh nhiều nơi giá đất cũng tăng gần gấp đôi. Một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… đất nền gần các khu công nghiệp cũng tăng cao, lên trên 20 triệu đồng/m2.

Ở khu vực Miền Trung, đất nền Đà Nẵng đang là tâm điểm thu hút giới đầu tư khi mỗi nền đất 100m2 đã tăng khoảng 300-400 triệu so với cuối năm ngoái. Hay tại phía Nam, các địa bàn như Biên Hòa, Long Thành (Đồng Nai), TP Thủ Đức mới, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè giá đất cũng tăng mạnh.

Nguyên nhân của tình trạng “sốt đất”

Theo các chuyên gia, nguyên nhân “sốt đất”, tăng giá ở một số nơi do nhiều nguyên nhân, cụ thể như sau:

Thứ nhất, hiện người dân có nguồn vốn dồi dào sau khi đổ vào ngân hàng, chứng khoán, tiền ảo...có lãi lớn. Trong khi hiện nay vàng, chứng khoán đang bấp bênh, lãi suất tiền gửi vẫn duy trì thấp thì bất động sản đã trở thành kênh đầu tư được ưa chuộng hàng đầu.

Thứ hai, có phần do giới đầu cơ thổi giá, lợi dụng thông tin “ăn theo” quy hoạch, xây dựng hạ tầng... Điển hình các thông tin như quy hoạch phát triển cao tốc, mở rộng đường vành đai, thành lập các thành phố mới, đô thị vệ tinh…

Thứ ba là nguồn cung dự án mới không dồi dào, trong khi nhu cầu vẫn khá cao. Đặc biệt là Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh năm qua không có nhiều dự án mới ra mắt hoặc được phê duyệt đầu tư.

Thứ tư, hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, phát triển, lượng phương tiện cá nhân tăng mạnh cũng thúc đẩy thị trường. 5 năm qua, số lượng ô tô ở Việt Nam đã tăng nhanh, đạt gần 4 triệu xe. Các tuyến cao tốc được mở mới và quốc lộ được nâng cấp giúp việc đi lại thuận tiện, nhanh chóng hơn, vì vậy các nhà đầu tư không ngại tìm đến “săn” đất nền tại các vùng ven hay tỉnh xa.

Cuối cùng, đó là việc dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội ổn định trở lại, đời sống trở về trạng thái bình thường mới cũng thức đẩy các hoạt động đầu tư BĐS, trong đó có mua bán/sang nhượng đất đai.

Nguồn: CafeF