Ông Nguyễn Thanh Hưng: 'Công nghệ hỗ trợ minh bạch hóa bất động sản'

Theo Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, khách hàng có thể tiếp cận thông tin toàn diện của dự án nhờ các công nghệ trực tuyến.

Tham gia buổi tư vấn trực tuyến trên VnExpress ngày 25/9, 3 vị khách mời gồm: ông Lê Xuân Nga - Tổng Giám đốc cenhomes.vn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (Cenland); ông Phan Văn Hưng - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CenGroup và ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho độc giả về công nghệ ứng dụng trong kinh doanh bất động sản.

Các chuyên gia mang đến độc giả các nhận định, đánh giá về tiềm năng cũng như những hạn chế trong kinh doanh bất động sản trên nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian tới.

tu-van-truc-tuyen-vne-1
 
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; ông Phan Văn Hưng - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CENGROUP và ông Lê Xuân Nga - Tổng Giám đốc Cenhomes.vn

Dưới đây là nội dung buổi tư vấn:

- Tôi muốn hỏi ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam: Ứng dụng công nghệ kinh doanh có phải là bán hàng online không?(Hằng Trần, 32 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam:

Ứng dụng công nghệ là tiền đề cho việc bán hàng trực tuyến. Ví dụ có những người sử dụng điện thoại thông minh để gọi điện nhắn tin cho khách hàng, nhưng nếu dừng ở đó thì chưa phải là bán hàng online.

Khi giao dịch mua bán được thực hiện trên Internet thì mới được coi là kinh doanh trực tuyến. 

- Tôi là người thường tự tìm hiểu các sản phẩm mình muốn mua và tới trực tiếp nơi bán hoặc book hàng online để mua, không cần nhờ người bán hàng tư vấn. Vậy với Bất động sản, tôi có thể mua – bán như vậy không? Tôi có thể đặt mua trực tiếp căn hộ trên cenhomes.vn mà không cần thông qua nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn của các bạn không? (Thuy)

- Ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc Nghemoigioi.vn:

Với nền tảng công nghệ của cenhomes.vn, khách hàng có thể hoàn toàn mua online được. Tuy nhiên, Bất động sản là sản phẩm hàng hóa đặc thù mang giá trị lớn nên khách hàng cần được tư vấn bởi các chuyên gia tư vấn (Mentor) của chúng tôi để có thể lựa chọn được sản phẩm bất động sản phù hợp nhất với mình. 

Các đối tác và chuyên gia tư vấn của chúng tôi được đào tạo và thẩm định kỹ về chuyên môn, nên có thể đảm bảo việc tư vấn cho khách hàng thông tin chính xác, đầy đủ nhất để mua căn nhà ưng ý.

- Xin hỏi, có cơ hội cho việc thanh toán điện tử trong lĩnh vực bất động sản hay không? điều này có trái với luật pháp không? (Đoàn Phạm Hoàng Trung, 34 tuổi, 286 Huỳnh Văn Bánh, TP HCM)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Khi giao dịch mua bán bất động sản, Nhà nước khuyến khích các bên sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt bao gồm hình thức thanh toán trực tuyến. 

- Ứng dụng công nghệ trong bất động sản sẽ đem lại những ưu điểm gì cho khách hàng, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ đầu tư? (Phuong Anh)

- Ông Phan Văn Hưng - Giám đốc công nghệ Tập đoàn CENGROUP:

Khách hàng có thể ngồi tại nhà vẫn xem xét và so sánh được hàng loạt dự án, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. Các dự án được kiểm tra và thẩm định kỹ càng, chỉ cần tìm hiểu những dự án đáng tin cậy. Bạn sẽ không bị quấy rầy bởi tin nhắn, cuộc gọi spam; được các nhà tư vấn hướng dẫn, tư vẫn kỹ càng khi có nhu cầu. 

Với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, họ sẽ được tiếp cận với nguồn hàng rất phong phú từ nhiều dự án khác nhau để đáp ứng yêu cầu cho khách hàng của mình. Các dự án đã được thẩm định cho phép doanh nghiệp giữ uy tín với khách hàng, tránh được các dự án không đáng tin cậy. Doanh nghiệp cũng có đầy đủ số liệu, báo cáo, được thanh toán nhanh chóng phí dịch vụ.

Với chủ đầu tư, họ có thể tiếp cận và cho phép hàng trăm sàn giao dịch, hàng chục nghìn người bán hàng, tư vấn phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng. Chủ đầu tư cũng có công cụ để đào tạo trực tuyến, huấn luyện đội ngũ bán hàng hiệu quả; có số liệu đầy đủ, được thông báo kịp thời. Chủ đầu tư được tư vấn về mong muốn và yêu cầu của khách hàng để xây dựng sản phẩm phù hợp nhất.

 

- Phương châm “Công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là ưu tiên” có còn được áp dụng trong các giao dịch bất động sản? (Nam, 35 tuổi, Quy Nhơn, Bình Định)

 

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Trong các giao dịch bất động sản cả người mua, người bán, người môi giới... cần trao đổi lượng lớn thông tin với công nghệ hiện đại có thể giúp các bên trao đổi các thông tin nhanh chóng, chính xác, tin cậy.

Tuy nhiên, giao dịch bất động sản là loại hình giao dịch phức tạp có giá trị lớn; vẫn rất cần sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bên với nhau nên yếu tố con người vẫn có ý nghĩa quan trọng.

- Nếu khách hàng muốn được nghe tư vấn về dự án theo hình thức online mà không cần cung cấp thông tin cá nhân thì có cách nào không? Vì khách hàng không muốn bị lộ thông tin khi chưa có quyết định mua bất động sản để tránh bị làm phiền (Quang Vinh)

 

tu-van-truc-tuyen-vne-2

                                               Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

 

- Ông Phan Văn Hưng:

Hình thức tư vấn trực tuyến cho phép khách hàng chỉ cung cấp các thông tin theo mong muốn của mình, không bị lộ các thông tin mà họ không muốn công khai. Việc tư vấn có thể thực hiện tại bất kỳ địa điểm, thời gian nào phù hợp với khách hàng, đem lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng. Khách hàng cũng được đảm bảo không bị làm phiền như nhắn tin, gọi điện spam.

- Nếu đã sử dụng công nghệ thì phần ký hợp đồng mua bán có còn thực hiện trên giấy nữa không hay tất cả giao dịch trên Online? Nếu giao dịch Online thì cách thức như thế nào? (Cuong Huy)

- Ông Lê Xuân Nga:

Câu hỏi của bạn rất hay. Công nghệ của chúng tôi có thể đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, trong giao dịch bất động sản, khách hàng cần ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư.

Nếu giao dịch online, các chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ cung cấp các mã căn cho khách hàng chọn. Sau khi chọn được các căn hộ ưng ý, khách hàng có thể đặt cọc online thông qua cửa sổ thanh toán trên website.

- Khi mua bất động sản online thì phí dịch vụ thay đổi như thế nào so với phương thức truyền thống? (huyen anh)

- Ông Phan Văn Hưng:

Khi mua bất động sản online, các khoản chi phí thanh toán cho chủ đầu tư như phí đặt cọc, thanh toán theo tiến độ hợp đồng vẫn giữ nguyên không thay đổi. Trong một số trường hợp, nếu được khuyến khích, chi phí này còn được tính thấp hơn chi phí thông thường do chủ đầu tư giảm được nhân viên phục vụ. Ngoài ra, khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí khác như thời gian đi lại, làm thủ tục, chi phí di chuyển... Xét về tổng thể, khách hàng sẽ tiết kiệm hơn nếu sử dụng hình thức online.

- Các tiến bộ công nghệ, kể cả mạng xã hội có ảnh hưởng cụ thể tới các doanh nghiệp bất động sản như thế nào? (Huy, 40 tuổi, Thanh Hóa)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Tiến bộ công nghệ và  mạng xã hội ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Trước hết, nhờ môi trường trực tuyến, các doanh nghiệp bất động sản có thể nắm bắt thị trường, tâm lý, thị hiếu... của đông đảo khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.

Thứ hai, thông quan môi trường trực tuyến các nhà kinh doanh bất động sản có thể tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng trên diện rộng với chi phí hợp lý.

Thông qua mạng xã hội, các chủ đầu tư và các nhà môi giới có thể giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng, đầy đủ, chi tiết; đồng thời chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Mạng xã hội cũng là một kênh tuyệt vời để lan tỏa thông tin sản phẩm dịch vụ; là nơi để khách hàng chia sẻ, bình chọn thông tin sản phẩm dự án. Hơn thế nữa, với công nghệ mới livestream của facebook, các nhà kinh doanh bất động sản có thể cung cấp hình ảnh chân thực, sống động đến đông đảo khách hàng tiềm năng...

- Việc áp dụng công nghệ vào việc mua và bán bất động sản đối với khách hàng có rủi ro không? Nếu có thì doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ đầu tư sẽ có hỗ trợ như thế nào với rủi ro của khách hàng? (Tran Minh)

- Ông Phan Văn Hưng:

Việc áp dụng công nghệ vào việc mua bán bất động giúp khách hàng giảm rất nhiều rủi ro.

Về mặt hàng hóa, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đều được thẩm định về uy tín và chất lượng, được cộng đồng công khai đánh giá nên sẽ loại bỏ những tổ chức hoặc hàng hóa kém chất lượng.

Về mặt thanh toán, việc giao dịch không dùng tiền mặt sẽ tránh được rủi ro do mất mát, trộm cướp, lừa đảo...

Các giao dịch đều có dữ liệu ghi nhận lại nên khi có vấn đề, chủ đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ có chứng cớ để hỗ trợ khách hàng.

- Tôi dự định học khóa môi giới để theo nghề và có chứng chỉ để đăng ký giấy phép kinh doanh. Xin giúp tôi, nơi nào học uy tín để có kiến thức tốt vào nghề. Xin chân thành cảm ơn. (Dương Hữu Duy, Thủ Đức, Hồ Chí Minh)

- Ông Lê Xuân Nga:

Nghề môi giới ở Việt Nam là ngành mới, thú vị. Trên website, chúng tôi đã phát triển mảng đào tạo online cho người làm nghề môi giới. Các khóa học tại đây được giảng dạy bởi nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Họ sẽ cung cấp cho học viên kiến thức chuyên môn, sản phẩm cũng như kỹ năng mềm để sau khi hoàn thành khóa học có thể tự tin hành nghề.

- Khi giao dịch online trên website thì thông tin của tôi có được bảo mật hay không? (Hoang Ngoc)

- Ông Phan Văn Hưng:

Khi giao dịch online như vậy, nhiều công nghệ theo tiêu chuẩn thế giới được áp dụng để bảo mật thông tin như SSL mã hóa thông tin đường truyền, mã hóa thông tin cá nhân và thẻ. Vì vậy, việc thanh toán được bảo mật đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao mà các định chế tài chính quy định.

- Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã trở nên thông dụng và hiệu quả. Theo ông, liệu thị trường Việt Nam có đáp ứng được và ứng dụng được xu hướng phát triển công nghệ chung của toàn thế giới không? (Trang Do)

tu-van-truc-tuyen-vne-3
 
Ông Phan Văn Hưng - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CENGROUP
 
 
- Ông Phan Văn Hưng:

Hiện nay, các công nghệ mới trên thế giới như Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, Hiện thực tăng cường, Internet vạn vật (IoT) đang được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh này tại Việt Nam. Có thể nói chúng ta đang đi cùng với các tiến bộ về công nghệ trên thế giới.

- Các chuyên gia nghĩ sao về việc ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng - CRM (Customer Relationship Management ) trong hoạt động kinh doanh bất động sản? (Đinh Thai Ha, 30 tuổi, 72/3/15 Đường số 4, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Hoạt động kinh doanh bất động sản đang chuyển dần từ hình thức cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ sang các công ty quy mô vừa và lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại thực hiện.

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có mối quan hệ lớn, phức tạp với đông đảo khách hàng; có những nhu cầu đa dạng. Vì vậy việc ứng dụng giải pháp quản lý quan hệ khách hàng - CRM có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, việc triển khai CRM tại mỗi doanh nghiệp đòi hỏi nỗ lực cao từ lãnh đạo cấp cao nhất đến mỗi nhân viên cũng như thời gian, kinh phí... Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch cẩn thận khi triển khai CRM.

- Đối với khách hàng thuộc phân khúc không tiếp xúc nhiều với công nghệ sẽ khó mà sử dụng được các ứng dụng này. Giải pháp thế nào? (Tuan Hoa)

- Ông Phan Văn Hưng:

Công nghệ cung cấp thêm công cụ cho khách hàng, chủ đầu tư và nhà phân phối. Khách hàng nếu không quen thuộc với công nghệ có hai lựa chọn. Họ có thể vẫn sử dụng cách thức truyền thống để giao dịch, hoặc làm quen với công nghệ để có thêm công cụ phục vụ cho nhu cầu của mình.

- Điều khiến người mua hàng lo lắng nhất khi mua sắm trực tuyến là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo? Vậy phải làm thế nào thưa anh? (Phuong Thu)

- Ông Lê Xuân Nga:

Bạn cần mua hàng qua một website uy tín. Như trên thế giới, phần lớn mọi người mua hàng qua Alibaba, Amazon... và đều yên tâm bởi đây là những website uy tín.

Đối với bất động sản, cần tìm những g web mà ở đây các sản phẩm, chủ đầu tư, người phân phối đều đã được thẩm định kỹ trước khi niêm yết. Hơn thế, khách hàng có thể ngay lập tức phản hồi, đánh giá về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của người bán hàng thông qua website này. 

- Công nghệ thông tin và thương mại điện tử đang phát triển tại Việt Nam. Theo các chuyên gia đến khi nào thì người mua bất động sản tin tưởng hoàn toàn và chỉ cần vài click để chọn mua sản phẩm phù hợp. Người môi giới hiện nay, cần làm gì để theo kịp xu hướng công nghệ mới? Trân trọng cảm ơn! (Võ Ngọc Tự)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Mặc dù công nghệ và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng việc giao dịch mua bán bất động sản hoàn toàn trực tuyến là ít xảy ra. Người mua bất động sản thường đòi hỏi thông tin đầy đủ và cần được trải nghiệm nhất định về không gian, môi trường sống, tiện ích... liên quan đến dự án.

Người môi giới thực hiện dịch vụ kết nối giữa người mua và người bán, quảng cáo, tiếp thị dự án, sản phẩm bất động sản... Do đó, người môi giới cần nắm vững kỹ năng tiếp thị trực tuyến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cả người mua lẫn người bán. Trong giai đoạn hiện nay, người môi giới cần quan tâm đến xu hướng tiếp thị trên các thiết bị di động (mobile - first), mạng xã hội, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)...

- Khi công nghệ áp dụng vào kinh doanh bất động sản thì khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể mua được căn hộ mà không cần đến chủ đầu tư được không? Nếu được thì cách thực hiện như thế nào? (Quản Trọng Vinh)

- Ông Phan Văn Hưng:

Công nghệ sẽ trợ giúp rất nhiều cho khách hàng. Các công nghệ Thực tại ảo hay Thực tại tăng cường giúp khách hàng có cảm nhận và trải nghiệm như thể họ đang đứng tại công trình hay ở ngay trong căn hộ.

Website cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, từ vị trí, thiết kế, điều kiện pháp lý của dự án, thông tin về uy tín của chủ đầu tư, cho đến tiến độ hiện tại của công trình. Các công cụ thanh toán trực tuyến cho phép khách hàng giao dịch nhanh chóng, an toàn mà không cần di chuyển.

Tuy nhiên, vì bất động sản là hàng hóa có giá trị lớn, khách hàng nên có sự tìm hiểu, cân nhắc kỹ. Vì vậy khách hàng nên có thời gian trao đổi với các nhà tư vấn để có được quyết định đúng đắn nhất.

- Nhìn vào các sàn giao dịch, website thương mại điện tử hiện nay, có thể thấy các trang này có nhiều điểm tương đồng về danh mục hàng hóa, sản phẩm lẫn nhà cung cấp… Vậy yếu tố nào sẽ giữ chân người mua sau cơn sốt về giá cả và khuyến mại? (Tung)

- Ông Lê Xuân Nga:

Theo tôi, yếu tố để giữ chân người mua là chất lượng sản phẩm và dịch vụ của người bán hàng.

Ngoài ra, thêm một yếu tố quan trọng nữa là khách hàng có thể trực tiếp tương tác, đánh giá sản phẩm và dịch vụ đến nhà cung cấp. Qua đó, sản phẩm sẽ được cải tiến và chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

Đã đến lúc thị trường cần một nơi đủ uy tín để khách hàng có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm bất động sản.

- Nếu ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản thì công việc chăm sóc sau bán hàng sẽ thực hiện như thế nào? Vì bất động sản là một sản phẩm giá trị lớn, cần có sự theo sát khách hàng trong quá trình triển khai dự án. (Le Huy Tai)

- Ông Phan Văn Hưng:

Công nghệ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng. Những phần mềm như Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), Quản lý hợp đồng hay ERP sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ khách hàng và sản phẩm họ đã mua. Những phần mềm này sẽ cung cấp thông tin hoặc chủ động liên hệ với khách hàng qua SMS, email để thông báo cho khách hàng những tin tức quan trọng như chính sách tặng quà, tiến độ dự án, thời gian thanh toán... Nhờ đó, khách hàng được chăm sóc chu đáo và hài lòng hơn khi luôn có đầy đủ thông tin và biết rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

- Nếu việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh BĐS, mà cụ thể ở đây là trên một website thì vai trò của môi giới trong mô hình hoạt động này có gì khác so với phương thức truyền thống? Cụ thể, trong việc mua bán BĐS qua website thì vai trò của môi giới BĐS như thế nào? (Tuan Anh)

- Ông Lê Xuân Nga:

Nếu trước đây khi đi tư vấn khách hàng, các bạn phải mang theo một cặp đầy tài liệu mà vẫn thiếu rất nhiều thông tin, hoặc thông tin cũ, chưa cập nhật, thì sau khi ứng dụng công nghệ, đặc biệt là thông qua webste của chúng tôi, người môi giới sẽ thuận tiện hơn nhiều.

Chỉ cần một chiếc smartphone, người bán hàng sẽ có đầy đủ thông tin cập nhật nhất, như thông tin về sản phẩm, tiến độ xây dựng, hình ảnh căn hộ mẫu, các mẫu hợp đồng, pháp lý dự án, video huấn luyện sản phẩm, check căn online, thanh toán online để tư vấn nhanh chóng, chính xác cho khách hàng.

Vai trò của người môi giới bất động sản là cập nhật thông tin chính xác, tìm hiểu kỹ và so sánh với các sản phẩm cạnh tranh để tư vấn cho khách hàng căn hộ phù hợp nhất.

- Có giải pháp nào cho sự minh bạch trong thị trường bất động sản? Liệu công nghệ có là một giải pháp? (Kiên, 50 tuổi, Nha Trang, Khánh Hòa)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Thị trường bất động sản ở nước ta đang ngày càng minh bạch.

Thứ nhất, về phương diện pháp luật thì Quốc hội đã ban hành Luật Kinh doanh bất động sản ngày 25/11/2014. Luật này quy định về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Luật này áp dụng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Từ khi Luật ra đời đã có một số "cò" bất động sản hoạt động kinh doanh theo hình thức phù hợp với Luật này.

Thứ hai, công nghệ thông tin là một công cụ hiệu quả giúp minh bạch hóa thị trường bất động sản. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin toàn diện của mỗi dự án bất động sản; ví dụ chủ đầu tư là ai? dự án được cấp phép theo quyết định nào? thời gian khởi công, kế hoạch bàn giao ra sao? các giai đoạn thanh toán? các tiện nghi căn hộ? chất lượng sản phẩm?...

Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể tham khảo các bình luận, đánh giá của cộng đồng, ý kiến phản biện của các bên liên quan về uy tín chủ đầu tư, chất lượng công trình, giá cả sản phẩm...

- Bất động sản sẽ không giống ngành tiêu dùng và dịch vụ vì giá trị đầu tư cao, pháp lý phức tạp, vì vậy một mô hình online thuần túy có thể thành công không? (Hoai Vu)

- Ông Phan Văn Hưng:

Việc kinh doanh bất động sản là sự phối hợp của chủ đầu tư, đơn vị phân phối, nhà tư vấn, khách hàng, các sản phẩm bất động sản (căn hộ, biệt thự, nhà đất liền kề...). Công nghệ là công cụ để kết nối, hỗ trợ quá trình tìm hiểu, đánh giá, giao dịch bất động sản. Một mô hình online thuần túy nếu bỏ qua bất kỳ yếu tố nào ở trên sẽ khó thành công. Mô hình kinh doanh sẽ thành công nếu kết nối người mua - người bán - người tư vấn - chủ đầu tư và đem lại giá trị cho mọi người.

- Ai sẽ là người quan tâm, giải đáp những khó khăn trong quá trình mua bán ký kết hợp đồng của khách hàng? Nếu họ muốn gặp trực tiếp để giải đáp thắc mắc trong dự án thì gặp như thế nào, trong điều kiện khách hàng và dự án ở hai nơi khác nhau. (ngoc anh)

- Ông Lê Xuân Nga:

Các website bất động sản chuyên nghiệp luôn có các chuyên gia được đào tạo kỹ về các sản phẩm trên cả nước. Công nghệ sẽ kết nối họ trực tiếp đến gặp khách hàng và tư vấn mọi thắc mắc của quý vị trong suốt quá trình mua và nhận nhà.

- Xin chào các khách mời,
Hiện nay, công nghệ, thương mại điện tử phát triển mạnh, nhưng tôi chưa hiểu việc mua bán nhà qua kênh online, thanh toán như thế nào, phương án bảo mật ra sao? Giá trị một căn nhà không hề nhỏ và nhiều người phải cân nhắc rất kỹ. Hơn nữa, thông tin online đôi khi còn thiếu, làm thế nào để người mua được an tâm? Xin cảm ơn.
 (Thùy Chi, 34 tuổi, Hà Nội)

- Ông Phan Văn Hưng:

Câu hỏi của Chi rất cụ thể. Bạn có thể tìm hiều dự án, căn nhà qua kênh online để thấy thông tin của sản phẩm, chủ đầu tư và nhà tư vấn hoặc người bán.

Việc thanh toán có thể thực hiện trực tiếp theo cách truyền thống hoặc chuyển khoản online. Các cơ chế thanh toán trực tuyến đáng tin cậy đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo mật, mã hóa thông tin.

Căn nhà là một tài sản lớn, vì vậy không chỉ tìm hiểu online, bạn nên làm việc trực tiếp với nhà tư vấn, lựa chọn những dự án và chủ đầu tư được thẩm định kỹ càng trước khi ra quyết định.

- Tôi có câu hỏi với chuyên gia Nguyễn Thanh Hưng.
Thưa chuyên gia, thương mại điện tử là một trong những xu hướng mới hiện nay. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam đã và đang có những chính sách, hành động như thế nào? 
(Đậu, 27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2025, thương mại điện tử ở nước ta phát triển rất nhanh. Chúng ta đã có nhiều quy định để bảo về quyền lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường trực tuyến, chẳng hạn Luật Giao dịch điện tử, Nghị định Thương mại điện tử, Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử.

 

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam đã tích cực phổ biến, tuyên truyền trách nhiệm, quyền lợi của các doanh nghiệp khi kinh doanh trực tuyến thông qua các hoạt động hội thảo, đào tạo, tập huấn. Hiệp hội cũng hỗ trợ giải quyết một số tranh chấp giữa các doanh nghiệp kinh doanh online. 

- Theo ông, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh doanh bất động sản công nghệ với truyền thống không? (Nguyen Ha Duy)

- Ông Phan Văn Hưng:

Theo tôi, công nghệ sẽ hỗ trợ cho truyền thống. Việc kinh doanh bất động sản kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ với truyền thống sẽ cho phép bạn khai thác được ưu thế của cả hai và đem lại hiệu quả tốt nhất.

- Có phải thị trường thương mại điện tử chỉ thích hợp với những doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính? (Huyen Vu)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Thương mại điện tử tạo cơ hội cho mọi doanh nghiệp và cá nhân tham gia, mang lại lợi ích thiết thực cho họ. Ví dụ, khách hàng có cơ hội mua hàng 24/7 và có thể so sánh sản phẩm, dịch vụ mong muốn một cách dễ dàng. Người bán có cơ hội tiếp cận với khách hàng toàn cầu, dễ dàng chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, những nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử chuyên nghiệp đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, trong nhiều trường hợp đòi hỏi phải có có nguồn vốn lớn...

Với những doanh nghiệp khởi nghiệp có nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo vẫn có thể gia nhập thị trường và thành công. 

- Mặc dù kinh doanh bất động sản theo kiểu công nghệ có những ưu điểm hơn hẳn so với môi giới truyền thống nhưng tôi nghĩ với thị trường bất động sản tại Việt Nam thì hình thức tiếp thị bất động sản online như thế này rất khó đạt được thành công. Ý kiến của anh Hưng thế nào? (quyen tran)

- Ông Phan Văn Hưng:

Mỗi cách tiếp thị có điểm mạnh riêng, phù hợp với từng đối tượng. Việc tiếp thị bất động sản online sẽ tiếp cận được với những người thường online, sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Họ có thể nhanh chóng tìm hiểu thông tin, lấy ý kiến của bạn bè, chuyên gia và cộng đồng. Các cách tiếp cận khác sẽ có những ưu thế khác. Vì vậy, tôi nghĩ nên kết hợp nhiều phương thức tiếp thị để phát huy hết sức mạnh của từng cách.

1. Về mặt lợi ích cá nhân của mỗi doanh nghiệp BĐS, họ có sẵn lòng để cung ứng thông tin cho viêc xây dựng dữ liệu?


2. Liệu phần mềm có cung cấp thông tin giá trị thật của miếng đất, bởi thường sẽ có sự thương lượng về giá giữa người mua và người bán.


3. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chủ BĐS không?
 (Trần Thanh Sơn, 21 tuổi, 219 chấn hưng, phường 6, quận tân bình, TP HCM)

 

tu-van-truc-tuyen-vne-4
 
Ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc Nghemoigioi.vn.
 
 
 
- Ông Lê Xuân Nga:

Tôi xin được trả lời ngắn gọn câu hỏi của bạn như sau:

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản chỉ nhằm hỗ trợ công việc kinh doanh thuận tiện hơn, chứ không thể thay thế được người bán hàng trực tiếp.

Hiện tại, website của chúng tôi đang tập trung vào các dự án phân phối trên khắp cả nước, chưa tập trung vào nhà cửa thổ cư nhỏ lẻ. Các sản phẩm dự án chúng tôi đều trực tiếp được ký kết hợp đồng với chủ đầu tư hoặc các nhà phân phối, nên đảm bảo khách hàng mua đúng giá gốc của chủ đầu tư niêm yết trên toàn thị trường.

Rõ ràng, công nghệ giúp cho thông tin cập nhật, minh bạch hơn và khách hàng là người được hưởng lợi nhất. Khách hàng rất thông minh, họ sẽ lựa chọn sản phẩm tốt nhất thông qua website đã được thẩm định kỹ về chất lượng hàng hóa.

Thông qua hệ thống của chúng tôi, khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với chủ đầu tư và chia sẻ về mọi nhu cầu họ muốn về sản phẩm.

- Làm thế nào để kiểm soát tính minh bạch và chính xác về lượng thông tin được chủ đầu tư cung cấp trên các ứng dụng di động và website? (Hong Hanh)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Thứ nhất, cần khảo sát kỹ lưỡng uy tín chủ đầu tư qua nhiều kênh khác nhau, những dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện.

Thứ hai, tìm hiều thông tin về dự án của chủ đầu tư trên những sàn giao dịch bất động sản uy tín.

Thứ ba, tiếp cận bình luận, đánh giá về chủ đầu tư và dự án trên mạng xã hội, diễn đàn...

- Theo ông, rào cản mà ứng dụng công nghệ vào bất động sản phải đối mặt là gì? (Hung Tuan)

- Ông Phan Văn Hưng:

Với tôi, rào cản lớn nhất khi ứng dụng công nghệ vào bất động sản là sự kết hợp chặt chẽ giữa lĩnh vực kinh doanh và công nghệ. 

Bản thân công nghệ nếu đứng riêng một mình sẽ không hiểu cần phải làm gì để đáp ứng nhu cầu đang có trong lĩnh vực này. Khi có yêu cầu cụ thể, sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực bất động sản, người làm công nghệ sẽ biết dùng công nghệ, công cụ nào tốt nhất để giải quyết các vấn đề đang có. Các sản phẩm công nghệ khi đó sẽ đem lại giá trị tốt nhất cho người dùng.

Để vượt qua các rào cản cho việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản, chúng ta cần am hiểu về bất động sản, hiểu biết về công nghệ, có sự đầu tư tiền bạc, công sức, thời gian đầy đủ. Khi đó, chúng ta sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu chủ đầu tư, người tư vấn, nhà phân phối, người mua nhà và đưa ra những sản phẩm tốt nhất.

- Hiện nay có rất nhiều sàn chưa muốn hợp tác với cenhomes.vn với suy nghĩ không muốn làm F2. Vậy nên làm thế nào để thay đổi được quan điểm này? (Minh Lam, 32 tuổi, Hà Nội)

- Ông Lê Xuân Nga:

Trước tiên xin cảm ơn bạn đã quan tâm đến cenhomes.vn.

Phải khẳng định không có khái niệm F1, F2 ở đây. Việc các sàn liên kết hợp tác với chúng tôi hoàn toàn bình đẳng và cùng có lợi.

Hiện tại trên website của chúng tôi tập trung niêm yết hàng trăm sản phẩm bất động sản của các chủ đầu tư uy tín trong và ngoài nước. Các sản phẩm này đều được chuyên gia thẩm định chất lượng.

Việc của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng trên nền tảng công nghệ hiện đại, hỗ trợ tối đa cho hoạt động kinh doanh bất động sản. Tôi tin rằng sự hợp tác giữa các đơn vị phân phối sẽ mang tới thành công cho tất cả các bên.

- Các trang thương mại điện tử cần làm gì để tạo niềm tin cho người sử dụng? (Le Hoang Hai)

- Ông Nguyễn Thanh Hưng:

Trước hết, thông tin về sản phẩm dịch vụ trên trang thương mại điện tử cần trung thực, khách quan, tuân thủ quy định pháp luật.

Thứ hai, phải có quy định rõ ràng về các điều khoản giao kết hợp đồng liên quan đến giá cả, thời hạn thanh toán, giao hàng, trả lại hàng, bồi hoàn sản phẩm... đồng thời phải có quy định về xử lý tranh chấp.

Thứ ba, công khai trên trang chủ website các điều khoản về bảo vệ thông tin cá nhân.

Thứ tư, cố gắng có được chứng thực, nhãn tín nhiệm của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.

 

Theo VnExpress