“Nóng” văn phòng hạng A

Trong xu hướng phát triển toàn cầu, thị trường văn phòng Việt Nam cũng cho thấy triển vọng để phát triển những dòng sản phẩm mới và cao cấp hơn.

Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước, 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5,03 tỷ USD. Cấp giấy chứng nhận thành lập mới cho 13.630 doanh nghiệp, vốn đăng ký 166,73 nghìn tỷ đồng (tăng 9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ).

Sự tăng trưởng trong thu hút đầu tư FDI cũng như số doanh nghiệp thành lập mới mở ra nhiều cơ hội cho phân khúc văn phòng cho thuê. Theo đánh giá của Công ty Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội ghi nhận công suất cao kỷ lục với nhu cầu thuê lớn, nguồn cung mới hạn chế trong khi giá thuê tăng trưởng nhanh.

van_phong_hang_A

Tính đến nay, tổng nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội đạt trên 1,76 triệu m2, trong đó phân khúc hạng B chiếm số lượng lớn nhất với trên 820 nghìn m2 (khoảng 47%) đến từ 66 dự án; tiếp theo là hạng C với 482 nghìn m2 (khoảng 27%) từ 79 dự án. Hạng A hiện có 23 dự án với tổng diện tích sàn 460 nghìn m2 (tương đương 26% tổng nguồn cung), chỉ bằng 15% của Singapore và 11% của Malaysia.

Xét về vị trí, hiện khu vực phía Tây đang áp đảo, chiếm tới 45%, các quận Đống Đa – Ba Đình chiếm 39%, khu vực trung tâm (quận Hoàn Kiếm) chỉ 16% tổng nguồn cung. Trong khi tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đạt cao nhất tới 91% và giá thuê trung bình 32 - 40USD/m2/tháng tuỳ vị trí cho thấy Hà Nội đang thiếu hụt nguồn cung văn phòng hạng A. Dữ liệu càng chứng tỏ nhu cầu thị trường văn phòng hạng A của Hà Nội đang thiếu hụt, khiến giá thuê tại đây tăng 3% theo năm.

Thống kê từ Savills, nhiều tòa nhà có tỷ lệ lấp đầy cao. Đơn cử như, Hà Nội Tower đạt mức lấp đầy đến 99%; các toà nhà 63 Lý Thái Tổ, Centre Building, BIDV Tower, Sun Red River, Lotte Centre, PVI Tower… gần như không còn chỗ trống, trong khi toà nhà Pacific Place đạt 93%, Landmark 72 đạt 99% và Charmvit Tower là 85%. Đến cả dự án chưa hoàn thành như Capital Place số diện tích văn phòng khách đã đăng ký thuê cũng đã đạt tới 96%, dù cung cấp 121.000 m2 diện tích sàn cho các khách thuê.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tiến độ cho thuê tại Capital Place đang tiến triển rất tốt, vì đây là dự án tòa nhà văn phòng đầu tiên tại Hà Nội đạt chứng nhận LEED Gold. Tọa lạc tại vị trí khá thuận tiện trên phố Liễu Giai, các khách thuê tại đây có thể dễ dàng di chuyển bằng phương tiện công cộng. Ngoài ra, với việc sở hữu 16 thang máy tốc độ cao, thời gian chờ tối đa dự kiến sẽ được thu ngắn lại, chỉ còn chưa đầy 30 giây. Mức giá cho thuê dự kiến khoảng từ 40 – 42 USD/m2/tháng, cũng ngang bằng với các tòa nhà văn phòng hạng A khác.

Khu vực trung tâm với quỹ đất vốn đã eo hẹp được lấp đầy bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn rất ít đất cho các dự án, dẫn đến sự eo hẹp về nguồn cung sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm cao cấp trong thời gian dài vừa qua. Đây là dự án hạng A hiếm hoi sẽ đi vào hoạt động tại khu vực trung tâm, trong khi số lượng các doanh nghiệp quốc tế và trong nước có nhu cầu tìm địa điểm làm việc tăng trưởng theo từng quý, cho thấy nguồn cung của phân khúc này đang thiếu hụt so với nguồn cầu, một chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận xét.

Về phía các chủ đầu tư muốn khai thác thị trường văn phòng hạng A buộc phải mở rộng sang các quận khác như Ba Đình, Đống Đa và khu vực phía Tây. Thực tế, đã có xu thế chuyển dịch văn phòng cho thuê từ trung tâm quận Hoàn Kiếm ra quận Đống Đa và Ba Đình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cùng với sự “nóng” lên của văn phòng hạng A, diện tích phân khúc hạng B cho thuê được tại các quận nội thành và cả khu vực phía Tây cũng tăng nhanh khi tỷ lệ trống đạt khoảng 9% (thấp nhất trong 3 năm qua). Nguồn cầu chủ yếu đến từ khách thuê công nghệ, công ty bảo hiểm…

Trong xu hướng phát triển toàn cầu, thị trường văn phòng Việt Nam cũng cho thấy triển vọng để phát triển những dòng sản phẩm mới và cao cấp hơn. Sau khi tăng hơn 7% trong quý I/2019, giá thuê văn phòng hạng A vẫn tiếp tục đà tăng và dự kiến sẽ duy trì ở mức cao kỷ lục trong năm nay cũng như trong thời gian tới vì nguồn cung mới của văn phòng cao cấp vẫn còn hạn chế. Khách thuê doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng nhu cầu mặt bằng văn phòng của mình, lên kế hoạch từ sớm và quản lý chi phí thuê trong tương lai một cách hiệu quả, ông Matthew khuyến nghị.

Từ năm 2019, thêm một số dự án mới thuộc hạng A và B sẽ gia nhập thị trường. Nhu cầu thuê văn phòng từ các khách thuê vẫn tiếp tục tăng và là nguồn cầu ổn định. Khi khu vực Hoàn Kiếm không còn là lựa chọn tối ưu do tắc đường, kẹt xe. Vì vậy, các tòa nhà văn phòng hạng A ở khu ngoài trung tâm thành phố sẽ có cơ hội hút thêm nhiều khách thuê hơn. Bên cạnh là sự trỗi dậy về nhu cầu của văn phòng mở sẽ gia tăng, cùng yêu cầu về chất lượng, thiết kế, dịch vụ của tòa văn phòng cũng có phần cao hơn.

Theo Thời báo Ngân hàng