Nhiều dự án bất động sản tại Bắc Ninh vào tầm ngắm

Bên cạnh những mặt tích cực, thị trường địa ốc Bắc Ninh còn tồn tại những “hạt sạn” từ các dự án chậm tiến độ hoặc “có vấn đề” về pháp lý.

Thị trường sôi động...

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km về phía Đông Bắc, Bắc Ninh là điểm kết nối quan trọng giữa Thủ đô và các tỉnh phía Bắc, trên hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và nằm trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bắc Ninh hiện có 14 tuyến đường tỉnh dài gần 270 km, trong đó có các tuyến: Cầu Hồ, cầu Bình Than, tỉnh lộ 295B, Quốc lộ 17, tỉnh lộ 286, Quốc lộ 1, 18 và 38 kết nối Sân bay Nội Bài và các cửa khẩu, cảng biển quốc tế Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh. Những năm gần đây, tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện hạ tầng giao thông để tăng cạnh tranh và phát huy tiềm năng kinh tế.

Năm 2018, theo báo cáo của tỉnh, tốc độ tăng trưởng GDPR của tỉnh đạt 10,6%, tiếp tục khẳng định vị trí là cực tăng trưởng của vùng Bắc Bộ và cả nước. Nơi đây cũng được mệnh danh là "thủ phủ FDI phía Bắc" khi thu hút 34 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào 14 ngành và lĩnh vực. Lũy kế đến tháng 8/2019, tỉnh Bắc Ninh còn 1.416 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 18,4 tỷ USD, đứng thứ 6 cả nước.

Cùng với đó, địa phương này cũng được nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như Kinh Đô, Hồng Hải, Vinamilk, Vinasoy… lựa chọn đặt nhà máy sản xuất. Đây được xem là điều kiện cần và đủ để thị trường bất động sản Bắc Ninh phát triển mạnh mẽ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết, thị trường địa ốc Bắc Ninh rất giàu tiềm năng, người Bắc Ninh không thiếu tiền đầu tư, chỉ thiếu những dự án đủ tầm, chuyên nghiệp, có quy mô lớn để họ rót tiền vào.

Đây chính là một trong những lý do thời gian qua có nhiều doanh nghiệp địa ốc “tiến quân” về vùng đất Kinh Bắc.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản các tỉnh thời gian qua khá sôi động, trong đó tại thị trường Bắc Ninh có tỷ lệ hấp thụ bình quân trên 60% lượng hàng mỗi đợt chào bán ra thị trường.

Lý giải về sự phát triển của thị trường Bắc Ninh, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, tỉnh đang thu hút khoảng 60.000 kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tới làm việc tại các khu công nghiệp và lực lượng lao động này tăng từ 20 - 25% mỗi năm.

“Họ có nhu cầu thuê hoặc mua nhà để an cư trong thời gian dài với yêu cầu cao. Các dự án đạt chuẩn 4 - 5 sao hoặc những căn villa, biệt thự trong khu đô thị quy hoạch bài bản tại trung tâm thành phố rất được ưa chuộng. Song nguồn cung phân khúc này tại Bắc Ninh hạn chế cả về số lượng và chất lượng”, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Chị Nguyễn Lan Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) từng đầu tư vào Dự án Khai Sơn - Thuận Thành và đang tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư khác tại Bắc Ninh cho biết, với mức tiền khoảng 2 - 4 tỷ đồng, việc chọn đất nền hoặc một sản phẩm bất động sản vị trí tốt, tiềm năng sinh lời tại Hà Nội là không lớn. Trong khi đó, cơ hội tại thị trường Bắc Ninh đang rất rộng mở.

...Nhưng còn đó những “hạt sạn”

Là thị trường tiềm năng, Bắc Ninh đã được nhiều nhà đầu tư địa ốc lớn lựa chọn để phát triển dự án và tạo ra nhiều khu đô thị, dự án đẳng cấp, hiện đại như Vingroup, Him Lam, Khai Sơn, CenGroup… Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng giống như nhiều địa phương khác, Bắc Ninh hiện cũng có nhiều dự án chậm tiến độ, pháp lý không rõ ràng.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đưa vào tầm ngắm thanh tra 11 dự án chậm tiến độ. Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kết quả xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật của dự án; việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với ngân sách nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến việc thực hiện dự án.

Các dự án trong danh sách gồm Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư cho thuê (Kinh Bắc Tower), tại số 18 đường Nguyễn Đăng Đạo, TP. Bắc Ninh và Dự án đầu tư xây dựng nhà văn phòng và dịch vụ thương mại tại phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh đều do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc làm chủ đầu tư.

Tiếp đến là Dự án Khu đô thị Hanaka Paris City, phường Trang Hạ và Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn do Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư. Đây là dự án tạo vốn đối ứng thanh toán cho dự án đầu tư xây dựng đường TL277 từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong (đoạn qua huyện Yên Phong từ Km0+00 đến Km3+680) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Một dự án khác cũng trong tầm ngắm thanh tra là Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm (huyện Thuận Thành). Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (VietinBank Trade - Union Investment JSC) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện công ty này đã bị Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng thâu tóm.

Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm có tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật khoảng 3.000 tỷ đồng và quy mô quy hoạch lên đến 198,5 ha.

Ngoài ra, còn có các dự án như: Dự án đầu tư khu nhà ở Đầm Dê tại xã An Bình, huyện Thuận Thành; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở và dịch vụ cho cán bộ, công nhân viên Khu công nghiệp Yên Phong tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong; Dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp Long Vân (phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh); Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội (phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn); Dự án xây dựng văn phòng làm việc, giao dịch kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn); Dự án đầu tư khu đô thị và dịch vụ Thuận Thành II Bắc Ninh; Dự án xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện ô tô, xe gắn máy tại xã Châu Phong (Quế Võ).

Trước đó, vào tháng 5/2019, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định thanh tra 7 dự án thuê đất chậm triển khai nằm trên địa bàn TP. Bắc Ninh, huyện Thuận Thành và thị xã Từ Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Cenland cho rằng, thị trường Bắc Ninh đang có dư địa tốt, việc thanh tra các dự án chậm tiến độ, chưa rõ ràng về pháp lý của tỉnh Bắc Ninh sẽ góp phần làm cho thị trường an toàn hơn, phát triển lành mạnh hơn và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.