Năm 2021 có nên đầu tư vào đất nền?

Đất nền tại nhiều khu vực tăng giá mạnh thời điểm cuối năm 2020 cho thấy sức nóng và sự quan tâm lớn của thị trường vào phân khúc này. Theo dự báo, năm 2021, nhiều yếu tố thuận lợi sẽ giúp đất nền ngày càng phát triển hơn, với tiềm năng tăng giá cao.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong quá trình phát triển, nhiều khu vực ở các tỉnh thành đã có sự liên kết, phát triển mạnh mẽ hơn, với dân cư tập trung nhiều hơn dấn tới nhu cầu nhà ở tăng lên. Vì vậy, các địa phương đã có những quy hoạch phát triển các khu đô thị mới, khu dân cư…khiến đất nền càng trở nên sốt nóng, trở thành kênh thu hút đầu tư và tăng giá mạnh. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021 cũng như những năm tới. Đất nền vẫn sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường và vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thời điểm cuối năm 2020, tại Hà Nội với khu vực dân cư hiện hữu hay vùng đô thị hóa mạnh như vùng Hoài Đức, Thạch Thất, Hòa Lạc… đều tăng cao, tăng khoảng 50% so với năm 2019. Tại các khu vực như Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, cũng tăng 20 - 30% so với năm ngoái. Tuy giá tăng nhưng lượng giao dịch thực lại không có nhiều, chủ yếu là mua bán qua lại giữa các nhà đầu tư.

Theo số liệu của DKRA Việt Nam, tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh có khoảng 84 dự án đất nền mở bán với gần 13.200 nền; tiêu thụ khoảng 8.500 nền trong năm 2020. Các tỉnh thành có lợi thế đất sạch, dẫn đầu nguồn cung như Bình Dương đã thu hút khoảng 43% nguồn cung mới. Cũng theo DKRA, trong năm 2021 nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền có thể phục hồi và tăng so với trước. Trong đó sản phẩm sẽ tập trung chủ yếu ở các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… Đất nền vẫn sẽ là phân khúc được ưa chuộng cũng như kênh đầu tư hàng đầu trên thị trường.

Nghị định số 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 08/02/2021 về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, quy định dự án nhà ở dưới hình thức phân lô bán nền được thực hiện tại các huyện thuộc các đô thị loại đặc biệt (trừ khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị). Nghị định này yêu cầu chủ đầu tư trước khi bán nền phải hoàn thành cơ sở hạ tầng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính trên phần đất đó; đồng thời điều kiện tách thửa cũng được quy định chặt chẽ hơn trước. Việc này sẽ hạn chế tình trạng phân lô, bán nền trái phép, giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn, hướng tới nhu cầu thực. 

Thời gian tới, thị trường sẽ có sự sàng lọc và điều chỉnh; dòng tiền của nhà đầu tư cũng được tính toán kỹ và phân bổ hợp lý hơn. Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư biến động khó lường thì bất động sản nói chung, đất nền nói riêng vẫn là lựa chọn đầu tư hàng đầu. 

Đối với đất nền có giá trị thấp và vừa sẽ phù hợp với tầm tài chính của nhiều người, là phương án lý tưởng để tích lũy tài sản hoặc đầu tư lướt sóng. Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Hà nhận định, dự án đất nền xa trung tâm chỉ phù hợp với mức đầu tư nhỏ, vốn ít hay đầu tư theo từng giai đoạn. Với loại hình sản phẩm này, yếu tố pháp lý cần đặc biệt quan tâm, tiếp đó là cơ sở hạ tầng giao thông và tình hình xã hội của khu vực.

Nguồn: tapchitaichinh.vn