Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trong 10 năm qua

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện lãi suất cho vay mua nhà cố định năm đầu tiên đã thấp hơn và đang có xu hướng giảm về mức thấp nhất trong 10 năm.

Về tín dụng ngân hàng cho vay bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá vẫn có sự tăng trưởng trong quý IV/2020. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang tăng trưởng, không có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư đột biến khác.

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có đề xuất lùi lộ trình áp dụng tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn được quy định tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2019 về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng.

Cụ thể, từ đầu 2020 đến hết 30/09/2020, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm từ 45% xuống còn 40%. Quy định mới về việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, nhu cầu tín dụng nói chung có sự suy giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên tín dụng bất động sản vẫn giữ được sự tăng trưởng.

Khảo sát tại một số ngân hàng cũng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà. Ngân hàng Vietcombank có mức lãi suất từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu. BIDV áp dụng mức từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu tiên. Ngân hàng VPBank triển khai mức từ 5,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 7,9%/năm trong 6 tháng, 8,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên. 

Hay như ngân hàng OCB mức lãi suất cho vay chỉ còn dưới 5%/năm (lãi vay mua nhà dự án 4,99%/năm được áp dụng trong 3 tháng đầu với khoản vay từ 48 tháng trở lên, những trường hợp khác được vay lãi suất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên).

Cũng theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nguồn cung vốn chủ yếu cho thị trường bất động sản vẫn là tín dụng ngân hàng, bên cạnh đó còn có sự thu hút của các nguồn vốn khác như kiều hối, vốn từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu của các doanh nghiệp niêm yết, vốn FDI và vốn đầu tư cá nhân.

Về triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2021, công ty chứng khoán SSI nhận định lãi suất cho vay sẽ duy trì ổn định ở mức thấp, tiếp tục hỗ trợ khả năng thanh toán của người mua nhà, với tỷ lệ sử dụng thế chấp tăng hơn. Đồng thời, xu hướng thị trường cũng dần được cải thiện nhờ việc sửa đổi bổ sung các luật, quy định có liên quan đến bất động sản và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Xu hướng thị trường cũng đang chuyển dịch khỏi các bất động sản liên quan đến du lịch như biệt thự biển, condotel và các điểm nóng có giá quá cao. Đồng thời, thị trường sẽ chuyển hướng quan tâm hơn đến các thành phố mới thành lập như như TP. Thủ Đức (thuộc TP.HCM), TP. Phú Quốc (Kiên Giang) hay các dự án hạ tầng mới chuẩn bị được khởi công trong thời gian tới.

Nguồn: VietnamNet