Khám phá kiến trúc vườn Nhật Bản trong nhà ống Hà Nội

Kiến trúc nhà ống không đồng nghĩa với chật chội, tối tăm hay không có “gu riêng”. Cùng chiêm ngưỡng căn nhà ống tại Hà Nội với phong cách Nhật Bản tinh tế sau để thấy được vẻ đẹp đó.

Anh Nguyễn An – một người từng có thời gian ở Nhật Bản và Trung Quốc nên quyết định cải tạo ngôi nhà của mình mang phong cách "Vườn trong nhà" (Viên lâm Á Đông). Ngôi nhà ống ban đầu được xây từ năm 1995, nằm trong con ngõ ở quận Đống Đa, Hà Nội trên mảnh đất 5,8 x 9 m, với 3 tầng cao, được xây tường gạch 20 cm.

Khu nhà có tổng diện tích 52 m2 nhưng chủ cũ chỉ xây dựng khoảng 40 m2, còn 12 m2 được để lại làm sân vườn bên hông nhà. Do mặt tiền căn nhà xéo theo mặt ngõ phía trước nên để ưu tiên cho các phòng sinh hoạt được vuông vắn, khu vực vệ sinh và cầu thang được bố trí ra phía trước. Vì vậy sau khi cân nhắc các phương án, chủ mới quyết định giữ lại thiết kế cũ nhưng tháo dỡ toàn bộ phần nội thất, tường, trần, sàn và xây thêm 2 tầng.

Khu vườn được lát gạch nền, ốp tường và bố trí bể cá, non bộ trước kia nay đã ẩm thấp và rêu mốc được cải tạo lại thành vườn sỏi kiểu Nhật. Nơi đây được chia làm 2 khu vực là khô và ướt. Khu ướt là nơi tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng, để trồng cây, bày đá và ang nước. Khu vực khô có mái che, được rải sỏi và dùng làm nơi thư giãn, uống trà. 

Trong vườn gia chủ chỉ trồng 4 loại cây là tùng, cúc, trúc, thạch xương bồ. Bên cạnh việc mang tới mảng xanh cho ngôi nhà, khu vườn còn kết hợp thông tầng, giúp tạo sự thông thoáng cho các không gian. Khu vườn cũng là nơi lý tưởng để gia đình quây quần thưởng trà, trò chuyện và tận hưởng cuộc sống. 

Ngôi nhà sau thời gian 25 năm đã xuất hiện nhiều nhược điểm như ẩm mốc, ngấm tường, cũng như công năng chưa phù hợp với nhu cầu của chủ nhân mới nên anh An đã thực hiện chia lại các phòng. Tầng 1 bao gồm sảnh, khu để xe và phòng khách hướng ra khu vườn. Bếp kết hợp phòng ăn và phòng lưu niệm – đọc sách được bố trí trên tầng 2. Tầng 3 bao gồm phòng ngủ và phòng học còn tầng 4 là nơi dành cho phòng ngủ Master, phòng thay đồ. Khu vực tầng 5 là nơi gia chủ bố trí phòng ngủ phụ, phòng thờ, khu giặt là và khoảng sân trồng cây.

Về phần nội thất và đồ trưng bày trong nhà được gia chủ lựa chọn theo 3 yếu tố: đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng, mang giá trị kỷ niệm và có nét đặc trưng văn hóa. Các món đồ trưng bày do đích thân anh An đi nước ngoài mua về, mang đặc trưng văn hóa của những đất nước đó. 

Có được ngôi nhà ống mang nét kiến trúc Nhật thanh lịch này, gia chủ đã tự lên thiết kế, giám sát và chọn mua các nguyên vật liệu xây dựng cho tới từng món đồ. Sau khoảng hơn 2 tháng cải tạo, thi công với chi phí khoảng 900 triệu đồng, ngôi nhà đã được làm mới và trở nên ấn tượng, là không gian sinh hoạt và thư giãn lý tưởng cho gia đình.

Nguồn: Vnexpress