Thủa “hồng hoang”
Thị trường BĐS Việt Nam thật ra mới chỉ hình thành được khoảng hơn 20 năm. Lấy mốc là Luật đất đai ra đời vào năm 1993. Nhưng bắt đầu chuyển mình vào cuối những năm 90 khi Mỹ bỏ cấm vận và Việt Nam bắt đầu hội nhập với cơn sốt đầu tiên và bùng nổ vào giai đoạn 2001-2002 và đỉnh điểm là năm 2003. Ở thời điểm đó, các khái niệm: Đại lý ủy quyền, môi giới, tiêu thụ… trong BĐS vốn xa lạ với công chúng, và được một số “đại lý” nước ngoài sử dụng và truyền bá. Còn môi giới nội thì hay được gọi nôm là “Cò đất” với những tác vụ khá thủ công, đơn giản, như: cung cấp thông tin vị trí, hướng dẫn xem nhà, đưa người mua kẻ bán giáp mặt và nhận tiền hoa hồng nếu giao dịch hoàn thành.
Và cũng trong giai đoạn đó, Công ty cổ phần BĐS Thế kỷ 21 Trường Thành ra đời hoạt động theo mô hình nhượng quyền (thương hiệu Bất động sản từ Mỹ: Century 21). Ngay từ đầu, với nguồn tài chính rất hạn hẹp CenLand nhanh chóng có được vị thế trên thị trường nhờ cách làm việc rất “khác thường”: Không thu phí của bên mua. Điều mà tại thời điểm đó, hầu hết các “cò” đều làm. Đồng thời, âm thầm xây dựng và phát triển hệ thống các điểm giao dịch ở các khu đô thị mới. Tính chuyên nghiệp được CenLand đặt lên hàng đầu với mục tiêu có thể cạnh tranh với các nhà môi giới ngoại đang thống lĩnh thị trường thời điểm đó.
Bùng nổ…
Bước sang chu kỳ 2007-2014, giai đoạn đầu thị trường BĐS nóng sốt với quy mô lớn chưa từng có, nguyên nhân cơ bản xuất phát từ các tín hiệu tích cực của nền kinh tế như: Việt Nam gia nhập WTO (2007), sự bùng nổ thị trường chứng khoán và BĐS đón dòng vốn thặng dư lớn từ nguồn này. Điều đó khiến nguồn cung thị trường tăng vọt, và các chủ đầu tư, lần đầu tiên ở Việt Nam, cần…người bán hàng chuyên nghiệp!
Cũng trong năm 2006, Luật Kinh doanh Bất động sản ra đời, và được thực thi vào năm 2008, theo đó, Nghề Môi giới BĐS ở Việt Nam chính thức được pháp luật thừa nhận. Và CenLand là một trong 15 sàn giao dịch BĐS đầu tiên được cấp phép đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, và cũng là một trong những thành viên sáng lập của Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt nam (tiền thân của Hội môi giới BĐS Việt Nam).
Trong quá trình hơn 17 năm hoạt động, CenLand đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.
Trong giai đoạn này, mục tiêu chiến lược của Cenland là trở thành nhà phân phối và tiếp thị BĐS chuyên nghiệp, chuyên phân phối và tiếp thị các dự án BĐS
Tuy nhiên, tới cuối chu kỳ hàng loạt các sàn BĐS phải đóng cửa, môi giới rời bỏ thị trường khi BĐS đóng băng vào giai đoạn 2010 - 2013. Các đơn vị tư vấn, môi giới BĐS quốc tế dường như không còn được các chủ đầu tư trong nước quan tâm. Lúc này, những đơn vị môi giới nội như CenLand mới thực sự thể hiện vai trò của mình trên sân nhà khi cùng chủ đầu tư vực dậy thị trường và giải cứu các dự án.
Dấu mốc quan trọng của CenLand trong thời kỳ này là việc ra mắt hệ thống Siêu thị dự án (STDA) năm 2012. Đây là mô hình sàn giao dịch BĐS tập trung đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam – tích hợp tất cả các dịch vụ về BĐS, trưng bày giới thiệu hàng trăm dự án từ khắp các tỉnh thành trong cả nước đã được CenLand xây dựng và đang đáp ứng rất tốt nhu cầu bán hàng của các chủ đầu tư.
Và với STDA, CenLand chính thức trở thành “quán quân môi giới BĐS” vào năm 2014-2015, hệ thống này đứng đầu về thị phần môi giới BĐS với 34% thị phần Hà Nội và 15% thị phần TP.HCM.
Vai trò dẫn dắt…
Sau bốn năm hoạt động STDA đã có tới gần 3000 nhân viên kinh doanh, mỗi năm bán hàng chục ngàn BĐS nhưng dường như đã chạm tới rào cản quy mô, sự tăng trưởng có phần chững lại. Vì nguồn hàng thì rất nhiều, chủ đầu tư thì rất muốn đưa vào hệ thống STDA nhưng nguồn nhân lực của STDA thì có hạn, trong khi rất nhiều môi giới và các sàn nhỏ khác thì không tiếp cận được chủ đầu tư. Và với vai trò người dẫn đầu của ngành môi giới BĐS Việt Nam, năm 2016, CenLand đi tới một quyết định chưa từng có: Chia sẻ kho hàng khổng lồ của mình để mời các môi giới và các sàn khác cùng bán. Với sự hỗ trợ của công nghệ, website nghemoigioi.vn, tiền thân của CenHomes.vn, đã kết nối hàng ngàn Sàn liên kết, hàng vạn Đại lý ủy quyền và tạo thành một hệ thống phân phối tiếp thị BĐS không biên giới. Nghemoigioi.vn, khi đó là bước đi tiên phong ở thị trường môi giới BĐS, trên môi trường trực tuyến.
CenLand duy trì đều đặn các hoạt động giới thiệu dự án, mở bán hàng tuần thu hút hàng ngàn khách hàng tham dự. Trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng nổ, CenLand nhanh chóng chuyển sang hình thức mở bán trực tuyến.
Năm 2017, công ty ghi nhận số lượng giao dịch kỷ lục, đạt 11.555 giao dịch và chiếm xấp xỉ 40% thị phần Hà Nội và 20% thị phần toàn quốc; doanh thu thuần năm 2017 đạt 1.115,46 tỷ đồng, tăng mạnh với tỷ lệ 84,35% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2017 đạt 253,26 tỷ đồng, tăng 86,97% so với năm 2016, tương ứng với tốc độ tăng của doanh thu.
CenLand được nhận giải đơn vị xuất sắc trong TOP 5 đơn vị tư vấn và môi giới BĐS uy tín, TOP 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam – theo đánh giá của VietnamReport.
Năm 2018, 50 triệu cổ phiếu của CenLand (mã CRE-HOSE) chính thức lên sàn, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng. Không dừng lại ở đó, CenLand đã khai trương văn phòng quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc trong chiến lược toàn cầu hoá hệ thống tiếp thị và phân phối BĐS của doanh nghiệp Việt. Năm 2019, CenLand cũng chính thức tham gia vào mảng cho thuê văn phòng mở - Co-working với nhãn Cen X Space.
CenLand ra mắt Cenhomes.vn, một nền tảng công nghệ BĐS tiên phong tại Việt Nam, hướng đến việc giao dịch BĐS thuận tiện và văn minh, với những trải nghiệm khách hàng rất thú vị nhờ công nghệ 4.0.
Ngày 10/5/2019, Lễ ra mắt nền tảng công nghệ BĐS CenHomes mang đến bước ngoặt mới cho thị trường BĐS.
Chính nhờ bước đi sớm từ công nghệ, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, CenLand vẫn có lượng giao dịch tốt để đảm bảo sống sót giữa mùa dịch. Đây cũng là một minh chứng tiêu biểu cho hiệu quả của chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Những bước đi tiếp theo của CenLand sẽ là những mô hình kinh doanh BĐS trên nền tảng số, cùng với những sản phẩm BĐS mang xu hướng thời đại và đáp ứng nhu cầu tất yếu như căn hộ dịch vụ cho người dân đô thị bận rộn, như là BĐS kho vận và hậu cần để đón làn sóng chuyển dịch của thương mại quốc tế, hoặc ngôi nhà thứ 2 cho những khách hàng muốn nâng cao chất lượng cuộc sống…
Với những thành công và kinh nghiệm tích luỹ được, CenLand luôn xác định rằng, chỉ có mang lại giá trị cho khách hàng, cho đối tác và cho cộng động thì doanh nghiệp mới có thể bền vững trường tồn.