Hà Nội: Giao dịch tăng mạnh ở phân khúc nhà thấp tầng

Tuy dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi cơn sốt đất đang chững lại thì phân khúc thấp tầng tại Hà Nội vẫn bứt phá mạnh mẽ. Đây được xem là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả được nhiều khách hàng hướng đến.

Báo cáo thị trường BĐS Hà Nội quý 1/2021 của Savills cho thấy, sản phẩm biệt thự, liền kề, shophouse tại Hà Nội là một trong những phân khúc nóng nhất thị trường. Lượng giao dịch đạt 934 sản phẩm, tăng 83% so với quý 4-2020 và tăng tới 232% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực phía Tây vẫn chứng minh vị thế khi chiếm tới 80% tổng lượng giao dịch. Trong đó Hoài Đức dẫn đầu với 56% thị phần, tiếp sau là Hà Đông với 24%. Tỷ lệ hấp thụ đạt mức 47%, tăng 14 điểm % theo quý và 26 điểm % theo năm.

Theo thống kê, giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.463 USD/m², tăng 4% theo quý, 12% theo năm. Giá trung bình nhà liền kề đạt 4.664 USD/m², tăng 14% theo năm. Giá trung bình nhà phố thương mại shophouse đạt khoảng 7.860 USD/m², tăng 26% theo năm.

Giám đốc Savills Hà Nội - ông Matthew Powell nhận định: “Phân khúc thấp tầng tiếp tục thu hút được sự quan tâm của người mua bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Nguồn cung mới đa phần ở khu vực phía Tây với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng đang cải thiện”.

Đồng quan điểm, bà Bà Nguyễn Hồng Vân – Giám đốc thị trường JLL cũng cho rằng nhà thấp tầng trong các khu đô thị hiện là phân khúc được nhiều nhà đầu tư chú ý. Khi mà thị trường căn hộ chung cư đang chững lại, nhà thấp tầng vẫn có biên độ tăng giá nhất định, nhất là ở các khu vực Hà Đông, Đông Anh, Hoài Đức.

Trong bối cảnh cơn sốt đất tại các tỉnh có xu hướng chững lại, thị trường thiết lập mặt bằng giá mới thì một lượng không nhỏ nhà đầu tư đang rút về Hà Nội và sản phẩm họ quan tâm chính là biệt thự, liền kề, shophouse. Do đó bà Vân nhận định triển vọng đến cuối năm, nhà thấp tầng tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá. 

Về phân khúc thấp tầng trong năm nay, các đơn vị nghiên cứu thị trường như Savills hay CBRE khẳng định nguồn cung ra thị trường từ nay đến cuối năm là khoảng 3.600 căn từ 16 dự án. Phần lớn nguồn cung là tại khu vực Hoài Đức, Đan Phượng. Khu vực nội đô gần như không có nguồn cung mới do khan hiếm quỹ đất. Phía Tây được dự báo vẫn tiếp tục là khu vực dẫn dắt thị trường với quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng được cải thiện.

Trong trung hạn 1 đến 3 năm tới, thị trường nhà ở thấp tầng sẽ tiếp tục khan hiếm bởi mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 30/2021 với quy định chỉ công nhận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở trên đất ở hoặc một phần đất ở. Các nhà đầu tư chỉ có quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp thì không được triển khai dự án nhà ở. Trong khi hiện nay đa số đất dự án vẫn là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh nên hầu như các dự án mới sẽ bị tắc lại, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Nguồn: CafeF