Cen Land (CRE): KQKD Q3, duy trì tăng trưởng trong đại dịch Covid-19

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu quý 3 của Cen Land (CRE) vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận ròng đạt 63 tỷ đồng, tiếp tục mở rộng hệ thống, chuẩn bị chia cổ phiếu thưởng.

Doanh thu quý 3 ghi nhận hơn 602 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng thu về gần 63 tỷ đồng giảm 30% so với cùng kỳ. Tính chung sau 9 tháng, doanh thu đạt 1.308 tỷ  tương đương 81% doanh thu năm 2019. Trong đó, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu môi giới đạt 755 tỷ bằng 80%, doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 537 tỷ bằng 84%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 202 tỷ đồng, giảm 28,4% so với cùng kỳ.

 

Diễn biến giá cổ phiếu CRE từ đầu năm 2020 đến phiên 20/10/2020 (Nguồn: VietstockFinance)

Mở rộng hệ thống, tăng mạnh thị phần 

Từ đầu năm 2020 tới nay, trong khi thị trường còn đang lúng túng vì đại dịch Covid-19, nhiều công ty môi giới bất động sản liên tiếp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và trầm lắng của thị trường buộc phải dừng hoạt động, Cen Land liên tiếp đưa ra những chính sách mới để đổi mới năng lực quản trị và mở rộng hệ thống bán hàng chuẩn bị thế và lực cho sự bứt phá sau đại dịch.

Mới đây, Cen Land vừa cho ra mắt Thế lực bán hàng mới CEN CHS, cùng với đội quân chủ lực CEN STDA. Đây là hai lực lượng bán hàng nòng cốt của Cen Land với số lượng hơn 3.000 người, tăng hơn 20% so với đầu năm 2020.  Kết hợp với mạng lưới hơn 700 sàn liên kết và 15.000 công tác viên hiện tại, Cen Land đang sở hữu lực lượng môi giới lớn nhất toàn quốc.

Trong giai đoạn cách ly do dịch bệnh Covid-19,  nền tảng công nghệ Cenhomes.vn đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động bán hàng. Công ty cũng đã  tăng cường đầu tư cho công nghệ trong thời gian qua để hoàn thiện hệ thống giao dịch và nền tảng định giá bất động sản online trên Cenhomes.vn dẫn tới chi phí bán hàng của Cen Land tăng 278% trong 9 tháng đầu năm. Trong thời gian tới, Cen Land sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ để sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản và trở thành nền tảng proptech lớn nhất Việt Nam.

 

Cen Land sở hữu lực lượng môi giới lớn nhất toàn quốc

Hiện nay nền tảng định giá online trên Cen Homes đang trong giai đoạn chạy thử tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và được đánh giá là có độ chính xác trên 90%. Một số ngân hàng lớn  tại Việt Nam đã có ý định đặt vấn đề sử dụng dịch vụ định giá của Cen Homes để làm cơ sở thẩm định cho các hồ sơ cho vay.

Bên cạnh việc giữ vững ưu thế thị phần tại Hà Nội và TP.HCM, Cen Land cũng tiến hành tái cấu trúc và mở rộng các văn phòng tại địa phương. Mới đây Cen Land vừa chính thức thành lập Cen BM để mở rộng phát triển và quản lý một cách chuyên nghiệp một loạt các công ty địa phương trên toàn quốc thay thế cho hệ thống các văn phòng đại diện hiện tại.

Các văn phòng tại địa phương sẽ được cổ phần hóa và nâng cấp lên trở thành một pháp nhân mới được Cen BM đỡ đầu và nắm quyền chi phối,  hỗ trợ toàn bộ trong quá trình thành lập, sử dụng thượng hiệu, và vận hành doanh nghiệp. Với mô hình mới này, đội ngũ môi giới tại địa phương sẽ được tăng tính chủ động và trở thành cánh tay nối dài của Cen Land ở khắp các tỉnh thành, địa phương, khu vực.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Cen Land, việc triển khai mô hình mới này mang ý nghĩa quan trọng giúp khích lệ các sàn liên kết, nhân viên kinh doanh giỏi trong và ngoài hệ thống thêm nguồn lực để lập nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, họ vừa được tự làm chủ doanh nghiệp của mình, phát huy tối đa năng lực của bản thân, vừa được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Cen Land. Chúng tôi kỳ vọng mô hình này sẽ giúp cho Cen Land phát huy hơn nữa năng lực cốt lõi của mình, mở rộng thị trường và tăng mạnh thị phần trong thời gian tới.

Tính tới thời điểm này, 10 công ty địa phương đã được thành lập. Mục tiêu đến 2021, Cen Land sẽ thành lập khoảng 70 công ty tại các địa phương, tỉnh thành.

Phát triển mảng mới, tận dụng thời cơ bứt phá

Bắt kịp xu hướng của thị trường, Cen Land cũng đang nghiên cứu phát triển mảng BĐS kho vận và hậu cần cũng như sàn giao dịch riêng cho dòng bất động sản này. Trong đó, Cen Cuckoo – chuyên về mảng căn hộ dịch vụ là thương hiệu đầu tiên được ra mắt.

Có thể nói rằng, Ban lãnh đạo Cen Land đã có những quyết sách và hành động khá quyết liệt để không chỉ ứng phó hiệu quả với dịch bệnh mà đã tận dụng được thời cơ để đầu tư và đổi mới mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình mới và sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Năm 2020, Công ty dự kiến tổng doanh thu đạt 2.441 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 2% so với thực hiện năm 2019. Đại diện Cen Land khẳng định: “Với những chiến lược kinh doanh mới như hiện nay, chúng tôi tin tưởng vào khả năng Cen Land sẽ hoàn thành  kế hoạch doanh thu như ĐHCĐ đã thông qua”.

Trên thị trường, cổ phiếu CRE đang có giá 24,250 đồng/cp (phiên sáng 20/10/2020), nhích nhẹ 2% so với đầu năm 2020 và đã tăng hơn 60% so với đáy được xác lập hồi tháng 4/2020. HĐQT Cen Land cũng đã quyết định xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia thêm 20% cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngày chốt danh sách để xin ý kiến cổ đông là 04/11/2020 tới đây.

Tính đến hết quý 3 năm 2020 công ty vẫn còn hơn 930 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, lớn hơn mức vốn điều lệ 800 tỷ hiện tại. Công ty cũng vừa trích 80 tỷ để chia cổ tức 10% bằng tiền mặt cho cổ đông vào 19/10/2020.