Bất động sản công nghiệp đứng trước thời cơ lớn đón làn sóng mới từ Nhật Bản

Nhận định này được Colliers Việt Nam đưa ra mới đây trong báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp vừa được công bố.

Báo cáo của Colliers Việt Nam cho thấy, giá thuê bất động sản công nghiệp tại hai thị trường lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM đều tăng.

Cụ thể, tại Hà Nội, giá thuê trung bình quý II/2020 đạt khoảng 151 USD/m2/kỳ, tăng 9% so với quý trước. Lý do tăng giá là bởi nhu cầu vẫn tăng trong khi nguồn cung không đổi.

Trên thực tế, Hà Nội có tới hơn 50% số khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy 100%. Trong đó, Bắc Từ Liêm và Long Biên là 2 khu vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài vì hầu hết các khu công nghiệp nằm ở đây.

 

Hiện nay, Hà Nội có 10 khu công nghiệp đang hoạt động, cung cấp 2.000 ha diện tích cho thuê, con số này dự kiến sẽ tăng lên 3.500 ha trong thời gian tới. Chương Mỹ, Thạch Thất và Đông Anh là những khu vực có nguồn cung chủ lực, khi chiếm tới 68% tổng diện tích. Đối với các cụm công nghiệp, hiện đang có 70 cụm (tổng diện tích 1.337 ha) với 3.100 nhà máy.

5 trong số 11 khu công nghiệp mới dự kiến sẽ được mở vào cuối năm 2021. Theo kế hoạch trước đó, có 9 cụm mới gia nhập thị trường vào quý I/2020 nhưng phải hoãn lại do tác động của Covid-19.

Còn tại TP.HCM, giá cho thuê trung bình đối với đất công nghiệp tăng lên 162 USD/m2/kỳ, cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Về nhà xưởng, giá cho thuê cũng tăng khoảng 5 USD/m2/kỳ. Tỷ lệ lấp đầy đạt được 85%.

Hiện tại, thành phố có 18 khu công nghiệp, cung cấp gần 3.700 ha đất công nghiệp cho thuê. Từ tháng 5/2019, thành phố đã trình Chính phủ phê duyệt dự án khu công nghiệp mới ở Bình Chánh (rộng hơn 380 ha). Tuy nhiên, dự án chưa được phê duyệt, trong đó, có lý do từ dịch Covid-19.

Ông Terence Alford, Giám đốc Phòng Thị trường vốn và Dịch vụ đầu tư Colliers Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư châu Á. Đặc biệt, với việc 57 công ty Nhật Bản sẽ nhận được tổng cộng 57,4 tỷ yên (536 triệu USD) trợ cấp từ Chính phủ và Bộ kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đây sẽ là một cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp của Việt Nam.

“Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam có khả năng sẽ đón nhận nhiều nhu cầu hơn từ các công ty Nhật Bản trong vòng 6 đến 12 tháng tới do các chương trình cam kết tài trợ của Chính phủ Nhật Bản”, ông Terence Alford nhấn mạnh.

Theo: Đầu tư