Vì sao thời điểm này nhà đầu tư vẫn hướng về doanh nghiệp bất động sản?

Theo VnDirect, nhà đầu tư lựa chọn doanh nghiệp BĐS bởi 3 yếu tố: sắp triển khai các dự án đã được cấp phép xây dựng, sở hữu quỹ căn hộ cho phân khúc trung cấp và bình dân và có tình hình tài chính lành mạnh.

Thời gian vừa qua, cả Hà Nội và TPHCM đều trải qua cơn sốt đất. Giá đất trên thị trường thứ cấp tăng mạnh, cá biệt có những khu vực tăng đột biến như Đông Anh (Hà Nội) đã tăng tới 75,5%, Thanh Trì tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các nhà đầu tư thời gian vừa qua ráo riết đổ về săn đất khu vực Tây Bắc TP HCM. Giá đất tại khu vực này chứng kiến mức tăng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm nay, như tại Củ Chi tăng 27,7%, Hóc Môn tăng 21,1%, quận 12 tăng 15,6%, hay thành phố Thủ Đức cũng tăng 12,0%.

Giá căn hộ thứ cấp khu vực vùng ven thành phố cũng tăng cao. Do nguồn cung mới ở phân khúc bình dân khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn cao khiến giá căn hộ dưới 2.000 USD/m2 tăng nhanh hơn. Theo ghi nhận giá căn hộ tại khu vực Gò Vấp tăng mạnh nhất là 11,1%, sau đó tới Bình Tân 7,6%, Bình Chánh 5,2%.

Tại Hà Nội, cơn sốt đất cũng bùng nổ ở nhiều địa bàn. Giá đất đã tăng trung bình khoảng 14,5%, chủ yếu do ăn theo thông tin quy hoạch, đặc biệt là đề án quy hoạch sông Hồng. Mức giá bán căn hộ thứ cấp tại Thủ đô cũng tăng trung bình 2,7%, trong đó, Hoài Đức tăng mạnh nhất tới 7,8% do huyện này chuẩn bị lên quận. Cùng với đó là nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở phía Tây Hà Nội được triển khai như tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đường vành đai 3,5 từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32. 

Đánh giá về cổ phiếu bất động sản nhà ở, VnDirect khuyên nhà đầu tư nên lựa chọn theo các đặc điểm sau. Thứ nhất, sắp triển khai các dự án mà doanh nghiệp đã được cấp phép xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có khả năng được cấp phép trong năm 2021. Thứ hai, có sở hữu quỹ căn hộ cho phân khúc trung cấp và bình dân và thứ ba doanh nghiệp phải sở hữu tiềm lực tài chính lành mạnh.

Trong đó, tiềm năng tăng giá là nguồn cung sản phẩm mới đang hồi phục; đồng thời, rủi ro giảm giá là từ nguồn cung thấp hơn dự kiến do quy trình pháp lý chậm và giá nguyên vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao.

Điển hình có thể thấy một số dự án đáng chú ý của các doanh nghiệp bất động sản dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong năm 2021. Như Vinhomes với Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội), Vinhomes Wonder Park (Hà Nội), Vinhomes Dream City (Hưng Yên).

Hay Novaland với các dự án Aqua City tại Đồng Nai, The Grand Manhatta (quận 1, TP HCM). Tập đoàn Hà Đô với Hà Đô Minh Long (TP Thủ Đức, TP HCM) và Green Lane (Quận 8, TP HCM). Nhà Khang Điền dự kiến mở bán các sản phẩm thấp tầng dự án Clarita, Armena (TP Thủ Đức, TP HCM), chung cư 158 An Dương Vương (Bình Tân, TP HCM). 

Nguồn: CafeF