Phong thủy nhà bếp hợp mệnh (Ngũ hành) & Nguyên tắc bài trí

Một căn nhà có thể sống thoải mái không chỉ cần tiện nghi mà còn phải có cả sự thoải mái về tâm linh từ những yếu tố phong thủy. Phong thủy nhà bếp có quan trọng và phức tạp không, bạn thử nghiên cứu xem sao nhé.

Trang trí nhà bếp theo ngũ hành

Theo như ngũ hành, phòng bếp là có tính hỏa. Tuy nhiên, nếu tính hỏa trong bếp quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến sự hòa thuận trong gia đình. Do đó, khi trang trí bếp, điều đầu tiên phải lưu ý không nên sử dụng quá nhiều mộc để tăng tính hỏa. Thay vì chỉ sử dụng chất liệu từ gỗ, gia chủ có thể sử dụng nhiều vật liệu khác nhau để vừa vượng cho hỏa khí, cũng vừa kìm hãm một phần để gia đình được hài hòa.

trang-tri-bep-1

Thủy, hỏa là 2 yếu tố “bất dung” trong ngũ hành và cũng tồn tại song song trong bếp. Do đó, bếp đại diện cho hỏa, bồn rửa, tủ lạnh, máy giặt,… đại diện cho thủy, cần được sắp xếp hợp lý với ngũ hành. Bếp không nên xây, lắp trên đường nước, cống, rãnh,… Bếp cũng không nên bị kẹp giữa các yếu tố thủy như tủ lạnh với chậu rửa,…

Những màu trắng, xám, xanh lá cây dịu nhẹ sẽ mang lại cảm giác thư giãn trong phòng bếp. Các màu tối, trầm, ấm cũng phù hợp với màu sàn và màu tường. Trong bếp, các màu chói không nên sử dụng để tránh quá hưng phấn trong không gian bếp vốn dĩ đã nhiều tính hỏa.

Nhà bếp hợp với mệnh Kim

Người mệnh Kim với với hướng Tây. Do đó, cửa bếp nên quay về hướng Tây. Phần tủ bếp hoặc đồ đạc nên sử dụng nhiều chi tiết hình tròn và vuông, mang hình thải của Thổ (Thổ sinh Kim). Các màu sắc như ánh kim, trắng, bạc, vàng nhạt… nên được sử dụng nhiều.

trang-tri-bep-2

Chất liệu hợp với mệnh kim là kim loại như vàng, bạc, đồng,… Đặc trưng của Kim là giúp lưu thông không khí. Do đó, với môi trường như bếp kim là sự lựa chọn rất hữu ích.

Thủy tinh, gương kính cũng có thể sử dụng để cho các đồ như bình hoa, chén thủy tinh,… Thủy khắc Kim, nên bể cá không nên sử dụng.

Nhà bếp hợp với mệnh Thủy

Hướng Bắc, Đông, Đông Nam là những hướng tốt nhất cho bếp của người mệnh Thủy.

Những người mệnh Thủy nên sử dụng các vật liệu có bề mặt sóng, gồ ghề, màu xanh dương hoặc đen. Kính màu đậm hoặc kính rạn cũng hợp với người mệnh Thủy.

Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều đồ thủy trong bếp để tránh thủy cuốn trôi hết tất cả.

Nhà bếp hợp mệnh Mộc

Người mệnh mộc hợp với Đông, Đông Nam, Nam. Người mệnh mộc hợp với màu xanh lá cây, màu nâu, vàng đen, xanh lam. Trong đó xanh là cây và nâu là 2 màu tốt nhất cho người mệnh mộc.

trang-tri-bep-3

Tủ bếp và bếp là 2 vật dụng quan trọng nhất trong bếp. Tủ bếp của người mệnh mộc nên sử dụng chất liệu gỗ với các màu xanh lá cây hoặc nâu, rất tốt cho gia chủ.

Tuy nhiên, đối với người mệnh thổ, do kim khắc thổ, nên không sử nhiều đồ đạc bằng kim loại.

Nhà bếp hợp mệnh Hỏa

Gia chủ là mệnh Hỏa nên sử dụng các hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc. Đông, Đông Nam, Tây, Tây Bắc, là các hướng không hợp với người mệnh Hỏa.

trang-tri-bep-4

Do là người mệnh hỏa với tính cách sôi động, cũng nóng nảy, nên phòng bếp với phong cách hiện đại, đồ trang trí với đồ thô mộc sẽ tốt cho người mệnh hỏa.

Đỏ đậm đến đỏ cam, nâu, xanh lá,… là những màu hợp với người mệnh hỏa. Bên cạnh đó, đèn có ánh sáng lạnh nên được sử dụng để kiềm chế bớt tính hỏa.

Nhà bếp hợp mệnh Thổ

Hướng cửa bếp của người mệnh thổ nên quay về hướng Tây Bắc, Đông Nam để thu hút vượng khí. Phong cách trang trí bếp nên đơn giản, mộc mạc, gọn gàng.

Đồ đạc, đặc biệt là tủ bếp nên chọn mặt vuông, phẳng kết hợp với các màu nâu, vàng nhạt,… Gia chủ có thể dùng đá để làm kệ bếp, đặc biệt là đá cẩm thạch.

Nguyên tắc bài trí nhà bếp theo phong thủy

Trong phong thủy, căn bếp đại diện cho tài vận của cả gia đình, nguồn lương thực và tình trạng sức khỏe. Hơn nữa giờ đây bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn là nơi chứa đồ, rửa đồ, là nơi mọi người cùng ăn cơm quây quần nữa. Nên các thiết bị nấu nướng đồ điện ngoài việc cần được sắp xếp hợp lý còn cần chú ý ít nhiều đến phong thủy, thứ mang lại sự may mắn thoải mái cho con người.

1. Vị trí

Đầu tiên cần xem xét đến vị trí đặt bếp. Vị trí lý tưởng nhất là phía Đông, Đông Nam là hai hành thuộc Mộc trong khi bếp thuộc Hỏa và Thủy, có thể bổ sung hỗ trợ cho nhau. Không nên đặt ở phía Nam có hành Hỏa, sẽ tương ứng với lửa ở trong bếp. Lửa thêm vào lửa sẽ gây ra hỏa hoạn, ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình. Cũng không nên để bếp ở giữa nhà, vì theo phong thủy giữa nhà là nơi trung tâm, cần được tĩnh lặng và yên ổn, không được ám khói dầu và những tiếng động ồn ào từ việc nấu nướng. Sự "lặng" ấy duy trì "khí" cho căn nhà, đem lại tài lộc và sự tĩnh lặng trong tâm hồn cho mỗi thành viên trong gia đình.

phong_thuy_nha_bep_1 

2. Phong cách

Nhiều người quan niệm rằng phong cách bếp mở sẽ cuốn đi tài lộc trong nhà . Nhưng cho dù là căn bếp kín, thứ giữ lại được cũng chỉ là hơi dầu mỡ u ám, mang theo âm khí nặng nề, không hề có lợi cho phong thủy gia đình. Phong cách mở giúp căn bếp hấp thụ được nhiều ánh sáng, thoáng khí, mang đi những điều không tốt lành.

phong_thuy_nha_bep_2

3. Sự sạch sẽ

Phòng bếp phải được duy trì sự sạch sẽ, thoáng mát, không bị hấp hơi nước và thoáng gió. Cần phải lắp máy hút khói dầu mỡ, nếu có cửa sổ hoặc quạt thông gió thì càng tốt. Tuy nhiên vị trí để cửa sổ cũng cần chú ý, nếu mở cửa thông gió giữa bếp đun và quạt hút mùi thì sẽ chẳng có tác dụng gì.

phong_thuy_nha_bep_3

4. Vị trí đặt bếp

Bếp lửa tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc, sức khỏe của cả một gia đình. Nên đừng để bếp không có chỗ dựa, ở giữa phòng hay sau cửa sổ luôn mở. Đặc biệt không đặt bếp đun dưới xà ngang nhà, ngăn chặn đè nén sự phát triển và những tài vận may mắn đến với cả gia đình.

phong_thuy_nha_bep_4

5. Nước trong phòng bếp

Khi nấu ăn sao có thể tránh được dùng đến nước. Nhưng Thủy Hỏa trong nhà bếp phải cân bằng thế nào cho hợp lý? Đương nhiên không thể quá gần, vòi nước, bồn rửa, thùng chứa đều không nên để gần bếp đun.

phong_thuy_nha_bep_5

6. Những vật dụng khác

Máy giặt cũng không nên để ở trong phòng bếp. Đồng thời phòng ngủ cũng không nên nhìn thẳng vào bếp, hay nhìn thấy bếp đun sẽ khiến giấc ngủ không yên, tinh thần bất ổn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

phong_thuy_nha_bep_6

Tủ lạnh thường hay được đặt trong bếp vì sự tiện lợi, lấy và cất đồ ăn, sắp xếp gia vị… Nhưng không nên để tủ lạnh ở hướng Nam, hướng Bắc là tốt nhất. Bếp cũng không nên đặt đối diện tủ lạnh, vì tủ lạnh đại diện cho sự cất giữ, duy trì sự sống mà để đối diện với lửa thuộc hành Hỏa mọi thứ như hạnh phúc, tiền tài, sức khỏe sẽ bốc cháy tiêu tan.

Trên đây là những lưu ý cho trang trí bếp. Chúc bạn trang trí được căn bếp ưng ý vừa thể hiện được cá tính riêng của gia chủ, vừa hợp với bản mệnh để cuộc sống thuận lợi, công việc thăng tiến.