Condotel là gì? Được cấp sổ hồng (đỏ) không? Pháp lý ra sao?

Căn hộ Condotel đã khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phát triển, nhưng lại còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Với việc mang lại nhiều giá trị kép cùng những sự mới lạ trong dòng sản phẩm bất động sản, Condotel đang dần trở thành xu hướng đầu tư mới của bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel là gì?

Condotel hay còn gọi là Condo Hotel là từ được viết tắt của condo (condominium là chung cư) và hotel (khách sạn) có nghĩa là căn hộ khách sạn hoặc khách sạn chung cư. Dễ hiểu hơn, condotel là một tòa chung cư được điều hành hoạt động như một khách sạn có thể:

  • Đặt phòng và dịch vụ như một khách sạn như: hồ bơi, câu lạc bộ, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng,... Trải nghiệm giống như đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng.
  • Có chức năng như một căn hộ như: bếp, phòng khách, phòng ngủ,... Cho phép khách hàng có thể đi chợ, nấu nướng, tiếp khách như sống tại nhà.

Condotel

Tuy nhiên, condotel cho phép khách hàng mua hoàn toàn quyền sở hữu để cho thuê hoặc nghỉ dưỡng, điều này rất khác với khách sạn khi chỉ để cho khách thuê nghỉ dưỡng. Mặt khác, căn hộ condotel cũng cần có một đơn vị đứng ra quản lý, điều hành về vấn đề cho thuê và các hoạt động hàng ngày như ở khách sạn.

Đặc điểm của condotel

  • Condotel cho phép khách hàng mua toàn quyền sở hữu.
  • Có đơn vị quản lý và vận hành.
  • Hoạt động theo mô hình timeshares chia sẻ lợi nhuận ưu đãi.
  • Có nhiều tiện ích phục vụ nghỉ dưỡng, du lịch.
  • Thường xuất hiện tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, sang trọng.
  • Chủ sở hữu có thể đầu tư cho thuê

Mua condotel có được cấp sổ hồng (sổ đỏ) không?

Nếu như căn hộ chung cư hoặc nhà ở được cấp giấy chứng nhận lâu dài thì với Condotel chỉ được cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình có thời hạn khoảng từ 50 đến 70 năm. Tuy nhiên, có một số Condotel không được cấp "sổ hồng" bởi đất đó được ghi trong giấy chứng nhận dùng để ở. Với Condotel thì giấy chứng nhận chính xác của công trình phải là thương mại, dịch vụ. Cho nên, điều kiện để chủ sở hữu Condotel nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu thì mục đích sử dụng đất mà chủ đầu tư xin cấp phải chính xác là "thương mại, dịch vụ".

Về pháp lý Condotel

Pháp lý Condotel

Hiện tại, với Condotel pháp lý vẫn chưa rõ ràng khi các vấn đề về bảo trì căn hộ, quản lý ra sao, mô hình chia sẻ lợi nhuận, hợp đồng, mua bán uỷ quyền đều chưa có quy định từ nhà nước. Ngoài ra, theo Luật Đất đai, nếu đã là đất ở thì được sử dụng lâu dài nhưng Condotel lại không như vậy. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp giữa người bán và người mua cũng như việc cấp sổ đỏ. Chính vì chưa rõ ràng, chưa minh bạch nên dù biết được giá trị lợi nhuận cao nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lo lắng và thận trọng khi đổ tiền vào loại hình bất động sản này. Do vậy, các nhà đầu tư rất cần quy định, sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý.

Nhằm giải quyết những thắc mắc trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, văn bản quy định đến việc phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới, bao gồm: Condotel, Biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú,... báo cáo Thủ tướng Chính phủ.