Nhà gác lửng: Khái niệm & lưu ý quan trọng khi thiết kế

Nhà gác lửng là gì? Công dụng ra sao? Lưu ý quan trọng cần nắm khi thiết kế nhà gác lửng đẹp. Tìm hiểu ngay!

Nhà gác lửng là một giải pháp hữu hiệu với những căn nhà nhỏ. Thiết kế gác lửng không chỉ giúp có thêm diện tích sinh hoạt và còn giúp không gian căn nhà thoáng đãng hơn.

Nếu muốn thiết kế gác lửng, căn nhà của bạn cũng phải có đủ các tiêu chí cần thiết về chiều cao, chiều rộng.

Khái niệm & công dụng nhà gác lửng là gì?

Nhà gác lửng hay có tên gọi khác là tầng lửng, gác xép, thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Ý (mezzano). Theo đó, gác lửng có nghĩa là lửng một tầng trong kiến trúc của một căn nhà, là một tầng trung gian giữa các tầng của tòa nhà. Chính vì vậy, gác lửng thường không được tính vào số tầng của một căn nhà.

gac_lung_1

Thiết kế gác lửng tăng thêm không gian sử dụng của căn nhà

Thông thường những nhà gác lửng là những căn hộ có diện tích hẹp hoặc nằm trong khu vực bị hạn chế chiều cao. Thiết kế gác lửng sẽ giúp bạn có thêm diện tích sử dụng. Ngoài ra, những căn nhà lớn, diện tích rộng vẫn hoàn toàn có thể thiết kế gác lửng để tạo ra điểm nhấn về kiến trúc và giúp không gian rộng thoáng hơn.

Nhà gác lửng mang đến rất nhiều công dụng. Với những căn nhà rộng thì gác lửng có thể được sử dụng làm phòng đọc, khu trưng bày,… Còn với những căn hộ nhỏ thì bạn hoàn toàn sử dụng nơi này là phòng ngủ, phòng ăn thậm chí là phòng khách cũng rất ấn tượng.

Lưu ý khi thiết kế gác lửng

Tùy theo kiến trúc của căn nhà, phong cách và mục đích sử dụng gác lửng của gia chủ, KTS sẽ lựa chọn phong cách nhà gác lửng khác nhau.

Với những căn nhà vừa và nhỏ, có một tầng thì bạn có thể sử dụng gác lửng để làm phòng khách và phòng ngủ. Không gian phía dưới bạn có thể sử dụng để làm bếp, khu vực vệ sinh và nơi để xe. Ngoài ra, với những gia đình có kinh doanh tại nhà thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng gác lửng cho các không gian: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, WC, sân phơi.

Bạn không nên lo lắng vấn đề có gác lửng sẽ làm mất thẩm mỹ của căn nhà mà ngược lại, nhà gác lửng đẹp và tiện lợi không kém việc chia tầng nếu bạn biết phân bố hợp lý không gian của từng khu vực.

Nhà cấp 4 có gác lửng cũng khá phổ biến tại Việt Nam. Thiết kế gác lửng cho nhà cấp 4 thường áp dụng với những căn có diện tích khiêm tốn. Khác với nhà tầng, nhà cấp 4 tuy có diện tích mặt bằng nhỏ hơn nhưng với sự thông minh trong thiết kế gác lửng sẽ tạo cảm giác không gian thoáng đãng, rộng rãi và hiện đại. Bên cạnh đó có thể sử dụng linh hoạt, tận dụng triệt để khoảng trống trong nhà. Gác lửng không chỉ được sử dụng làm phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ… Thậm chí còn trở thành không gian vui chơi, nghỉ ngơi hoặc chứa đồ tiện lợi.

gac_lung_2_nha_cap_4

Gác lửng giúp căn nhà cấp 4 rộng rãi và độc đáo hơn.

Với nhà ống và sâu thì có thể thiết kế gác lửng nằm trong phần trệt và để làm nơi sinh hoạt chung của cả gia đình. Trong khi đó, phòng ngủ được bố trí tại tầng 2 và tầng 3. Hoặc cũng có thể làm phòng khách, khi ngồi tại đây, bạn vẫn có thể quan sát được không gian phía dưới. Thông thường, độ cao của tầng một và tầng lửng thường nằm trong khoảng từ 2,5m – 2,8m. Dựa vào chiều cao này, bạn có thể lựa chọn những món đồ nội thất phù hợp cho không gian sinh hoạt theo mục đích của bạn để tạo ra một căn nhà ống gác lửng đẹp.

gac_lung_3_nha_ong

Gác lửng của nhà ống đặt bếp và bàn ăn cũng là một gợi ý thú vị.

Với những căn nhà rộng hơn như nhà ống hoặc thậm chí là biệt thự sang trọng thì gác lửng vẫn hoàn toàn có thể được sử dụng.  Thiết kế gác lửng để làm khu trang trí, khu trưng bày, phòng đọc sách,… càng làm tăng thêm độ sang trọng cho căn nhà.

gac_lung_4_biet_thu

Gác lửng làm tăng thêm sự hiện đại cho căn biệt thự.

Nếu bạn đang muốn thiết kế gác lửng cho căn nhà của mình thì hãy tham khảo những nhà gác lửng hiện đại và tuyệt đẹp dưới đây.

gac_lung_5

Sử dụng gác lửng làm thêm một phòng ngủ và làm việc.

gac_lung_7

Thiết kế gác lửng để làm góc đọc sách cũng là một ý tưởng không tồi.

gac_lung_8

Thiết kế gác lửng ấn tượng với chất liệu gỗ.

gac_lung_9

Gác lửng siêu đơn giản tạo ra một phòng ngủ ấn tượng.

gac_lung_10

Thiết kế gác lửng hiện đại với nhiều công năng sử dụng.

Không chỉ nhân đôi không gian sống và nhà gác lửng còn tăng thêm sự ấn tượng cho kiến trúc căn nhà của bạn.