Tại sao nên xem hướng bếp phong thủy?

Bếp lửa từ đời xưa đã được coi trọng. Xem hướng bếp phong thủy sẽ giúp gia chủ thuận lợi đường công danh, vận tài lộc và sức khỏe tốt xấu của toàn bộ các thành viên sống trong căn nhà. Việc xem phong thủy hướng bếp có hai yếu tố quan trọng: hướng bếp và vị trí đặt bếp.

Xem thêm: 

4 nguyên tắc phong thủy văn phòng làm việc bạn nên biết!

Phong thủy phòng ngủ: 13 điều cấm kị tuyệt đối không được phạm phải

4 Mẫu thiết kế nội thất phòng bếp đẹp – 5 lưu ý quan trọng

Xem hướng bếp là như thế nào?

Xem hướng bếp chính là việc xác định hướng của các loại thiết bị chính trong nhà bếp như: hướng bếp nấu ăn, .. hoặc những loại bếp nấu phát sinh ra nguồn năng lượng. Căn cứ vào các vật thể trong nhà bếp đó để xác định hướng bếp hợp phong thủy cho gia chủ.

Theo phong thủy phương Đông, hướng bếp chính là hướng lưng của ngời nấu nên cần lưu ý để xác định hướng bếp chuẩn theo phong thủy.

Điều cấm kị khi xem hướng bếp

Theo phong thủy, hướng bếp không được đặt bên ngoài nhà. Bởi đây là nơi sản xuất nguồn năng lượng cho căn nhà. Nếu nhà bếp đặt bên ngoài ngôi nhà sẽ  làm giảm đi sự hưng thịnh, nguồn năng lượng của gia đình. Bên cạnh đó, cũng kiêng để sau bếp là khoảng trống, không đặt bếp đun tựa lưng vào cửa sổ, cửa kính…

phong-thuy-nha-bep-1

Những điều cần cấm kị xem hướng bếp.

- Bếp hướng Đông không nên bài trí cây cảnh

- Kiêng bếp nấu đặt ở trung tâm của ngôi nhà hoặc những nơi quá lộ liễu dễ thấy

- Không nên đặt bếp đối diện với phòng ngủ

- Kiêng cửa chính nhìn thẳng vào bếp

- Xem hướng bếp phong thủy tránh vị trí “tọa cát hướng hung”. Theo đó, đặt bếp nằm ở hướng dữ nhưng (núm, cửa bếp) nhìn về phương lành để bếp nấu có thể hỗ trợ việc áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

- Bếp lửa sinh ra khí dương sẽ loại khí bất lợi khác, điều hòa giúp cải thiện được phong thủy của căn nhà một cách hiệu quả. Bếp cũng không nên đặt hướng sát so với nhà. Bếp đặt ở hướng sát thường làm thận suy, mắt kém, bị bệnh huyết áp hay bị phong tà gây lở ngứa.

- Hướng bếp phong thủy cầng kiêng hướng bếp ngược hướng nhà. Nếu nhà tọa hướng Nam hướng về Bắc nhưng bếp lại tọa về Bắc hướng về Nam sẽ không đem lại may mắn cho gia chủ. Trong phong thủy, đây cũng là điều kiêng kị rất cần tránh gia chủ cần chủ ý.

Xem hướng bếp theo tuổi

Hướng đặt bếp theo tuổi của người chồng, nhưng bên trong căn bếp có khác tiểu khu thì cần được vẽ theo sơ đồ bát quái tuổi người vợ. Theo phong thủy, biểu đồ bát quái của toàn bộ căn nhà theo tuổi người chồng. Việc chọn hướng nhà bếp cũng chỉ có thể xoay quanh các cần chú ý các cung: Ngũ quỷ, lục sát, tuyệt mệnh, họa hai.

phong-thuy-nha-bep-2

Hướng bếp theo tuổi giúp gia chủ đón tài lộc.

Nếu hướng đặt bếp theo cung xấu như cung tuyệt mệnh cần phải giải để tránh sự suy kiệt tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu đặt theo cung lục sát thì sẽ tránh được họa sát thân, nếu đặt theo cung họa hai tránh được khẩu nghiệp, họa do người khác đặt điều đơm đặt, hao tiền tốn của.

Xem hướng bếp nào tốt nhất

Hướng Bắc là hướng Thủy vượng không nên đặt bếp về hướng này. Bếp cần đặt ở vị trí cao ráo, đủ ánh sáng,  không đặt bàn nấu ăn ở trên rãnh, mương, đường nước chảy, tránh đặt vị trí thấp, không cao ráo và đủ ánh sáng hoặc xô lệch bàn nấu ăn. Hướng bếp cần tránh nhà vệ sinh, không đặt ở các góc nhọn.

phong-thuy-nha-bep-3

Hướng bếp tốt theo tuổi chồng.

Gia chủ thuộc mệnh nào nên nên đặt hướng bếp hợp với mệnh. Hoả môn (của bếp) cần đặt ở hướng lành vừa trấn áp được khí hung vừa hút được khí lành. Nó sẽ giúp cho tài lộc của gia chủ hưng vượng.

phong-thuy-nha-bep-4

Cần xem hướng bếp tốt nhất trước khi đặt bếp.

Nếu nhà bạn ở hướng Đông thì sát ở cung Thân, nhà hướng Tây thì sát ở cung Tỵ, hướng Nam thì sát ở cung Hợi, hướng Bắc thì sát ở cung Thìn, hướng Đông - Nam thì sát ở cung Dậu, Tây Bắc thì sát ở cung ngọ… Bên cạnh đó, màu sắc gian bếp cũng cần phải hài hoà, dưới bếp không để đọng nước.

Bếp cần được đặt ở cung tương hợp và cung sơn chủ (mặt hậu của nhà) nên phải được đặt ở vị trí trong cùng của nhà. Cửa vào bếp phải tương hợp với nơi đặt bếp thì tài lộc của gia chủ sẽ phát, gia đình thịnh vượng.