Tại sao bất động sản không mất giá dù kinh tế khó khăn?

Hiện nay nền kinh tế đang có sự trầm lắng do ảnh hưởng của dịch và các yếu tố khác, tuy nhiên dòng tiền của nhà đầu tư vẫn đổ vào bất động sản khá lớn. Nền kinh tế khó khăn nhưng bất động sản không mất sức hấp dẫn và bị mất giá, điều này có thể lý giải như sau.

Báo cáo quý 2 của JLL Việt Nam cho thấy, phân khúc nhà liền thổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận giá bán sơ cấp tiếp tục tăng bất chấp đại dịch Covid-19. Giá bán trung bình đạt 65,5 triệu đồng/m2, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái và 8% so với quý trước. Mức tăng này chủ yếu đến từ các dự án ở khu vực Thành phố Thủ Đức, Đồng Nai, Long An, Bình Dương.

Tại thị trường căn hộ TP.HCM, do nguồn cung khan hiếm và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng nên nhiều chủ đầu tư đã tăng giá bán khoảng 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái. Du vậy, nhu cầu thị trường vẫn khá tích cực với khoảng 6.745 căn hộ đã được giao dịch trong quý 2/2021, tăng 72% so với năm trước, chủ yếu là nhu cầu mua ở thực.

Đại diện JLL nhận định: “Trong bối cảnh kinh tế vẫn bất ổn, việc thiếu hụt các kênh đầu tư và lãi suất tiền gửi ngân hàng đang sụt giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản”. Cũng theo dự báo giá bán trên thị trường sẽ tiếp đà tăng trưởng, từ đó có khả năng đẩy giá bán trung bình ở tất cả phân khúc lên mức giá mới.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, những sản phẩm bất động sản có giá trị và tiềm năng thực vẫn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Yếu tố then chốt vẫn chính là lợi nhuận. Việt Nam hiện có kinh tế ổn định, tốc độ tăng trưởng đô thị hóa nhanh, dư địa phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông cho đến thị trường nhà ở vẫn còn rất lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp đều thấy được nhu cầu rộng mở khi diện tích nhà ở bình quân đầu người tại nước ta vẫn ở mức thấp so với các nước.

Đồng thời, quan niệm từ xưa đến nay là người sinh ra nhưng đất không sinh ra. Vì vậy, đất đai và các sản phẩm bất động sản là hữu hạn. Nhu cầu nhà ở lớn trong khi nguồn cung có hạn sẽ đẩy giá tăng. Theo ông Phúc, cũng như nhiều lĩnh vực khác, đầu tư vào bất động sản cũng có rủi ro, nhưng rủi ro không lớn nếu chọn bất động sản có pháp lý rõ ràng, thanh khoản tốt. 

Trong trường hợp xấu có thể xảy ra, giá bất động sản sẽ đứng hoặc tăng chậm chứ gần như không giảm. Thông thường, giá sẽ tăng ít nhất bằng tốc độ lạm phát, trung bình khoảng 10% mỗi năm. Đối với các khu vực có hạ tầng giao thông tốt, nhiều tiềm năng, mức tăng có thể tăng tới 20-50% mỗi năm. Thị trường nhà đất được dự đoán sẽ có sức bật tốt sau dịch.

Đồng quan điểm, Giám đốc R&D DKRA Vietnam - ông Nguyễn Hoàng đánh giá thời gian qua kinh tế phát triển tốt, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, giới giàu và siêu giàu tăng lên. Từ đó, tạo ra nhu cầu nhà ở và cả nhu cầu đầu tư bất động sản tăng cao.

Cuối cùng, khi nhu cầu mua bất động sản tăng lên, sẽ có nhiều người chuyên đi đầu tư, sang nhượng nhà đất. Lực lượng này sẽ khiến thị trường bất động sản càng thêm nhộn nhịp. Vì vậy, có thể nói bất động sản sẽ không mất giá dù kinh tế chững lại hay khó khăn.

Nguồn: Cafeland