Phỏng vấn Á hậu Quốc tế Trúc Ny – Hành trình chinh phục triệu đô của CEO 26 tuổi

Khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường 18 tuổi, 21 tuổi bắt đầu sự nghiệp BĐS và hiện nay đang là nhà đầu tư, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám Đốc Metalic Group, Á Hậu Trúc Ny chia sẻ với Her Terra rằng, việc đặt mục tiêu và kiên trì với công việc sau 8 năm đã “kết trái” với thu nhập 1 triệu đô la từ thị trường BĐS.

Trúc Ny tên thật là Nguyễn Thuỵ Minh Trúc, sinh năm 1995 quê tại Khánh Hoà. Trước khi trở thành Á hậu Quốc tế, Trúc Ny còn là một nữ doanh nhân trẻ đã tham gia vào thị trường bất động sản nhiều năm vừa với cương vị là nhà đầu tư và trải qua nhiều vị trí Giám Đốc Kinh Doanh dự án cho nhiều tập đoàn và Tổng Giám Đốc điều hành công ty riêng. Cô đã thực chiến cũng như đầu tư với rất nhiều mô hình về biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, phân lô xây dựng, đất nền, condotel… Trúc Ny đã tích góp được rất nhiều kinh nghiệm dày dặn để đầu tư vào thị trường BĐS phân khúc trung và cao cấp.

Mặc dù không được ủng hộ lúc ban đầu nhưng với sự nghiêm túc, ý chí mạnh mẽ kiên cường đối với nghề, Trúc Ny đã chứng minh lựa chọn của mình là đúng.

Truc Ny gieo hat giong tot

Chào Trúc Ny! Ở tuổi 26, Trúc Ny đã có cuộc sống mà nhiều người mơ ước. Trúc Ny có cho rằng mình là một người may mắn?

Thật ra, Trúc Ny không có cuộc sống mà nhiều người mơ ước, mà có chăng là Trúc Ny đang có được kết quả mà nhiều người mơ ước. Nhìn bên ngoài thì Trúc Ny đã đạt được một số thành tựu đáng tự hào, tuy nhiên đa số bạn bè nói với Trúc Ny rằng: họ không sẵn sàng đánh đổi. Vì Trúc Ny đã phải từ bỏ rất nhiều niềm vui đơn giản của tuổi trẻ… Từ nhỏ, Trúc Ny đã có mục tiêu phấn đấu nên Ny chọn thử sức mình ở rất nhiều vai trò khác nhau. Thậm chí, có người nói với Trúc Ny rằng kiếm nhiều tiền mà bỏ ăn, bỏ uống, không có nhiều thời gian cho gia đình và bản thân thì thật sự không hề đáng. Nhưng Trúc Ny chỉ cười và cảm thấy được làm việc và thu nhận được thành quả là một niềm vui và sự tự hào.

Và nếu như ai đó hỏi rằng Trúc Ny có cảm thấy bản thân mình thật sự may mắn không, thì Trúc Ny xin trả lời là “Có”. Chúng ta có thể thông minh, chăm chỉ, nhưng để thành công được thì may mắn luôn chiếm một phần quan trọng. May mắn của Trúc Ny là đã trải qua nhiều thử thách, chông gai từ khi còn khá trẻ, ở độ tuổi dám vấp ngã và đứng lên. Điều đó đã giúp mài giũa Trúc Ny trở nên kiên cường, mạnh mẽ.

Vậy theo Trúc Ny, nhiều người vẫn không cho rằng bản thân họ không được may mắn. Trúc Ny có lời khuyên nào dành cho điều đó không?

Thật ra, có rất nhiều người nghĩ rằng bản thân họ không may mắn trong cuộc sống bởi rất nhiều lí do khác nhau. Nhưng vận may luôn luôn tồn tại, trực chờ xung quanh chúng ta, chỉ là khi nó xuất hiện chúng ta có nhận ra và sẵn sàng đón nhận hay không.

Lời khuyên của Trúc Ny là dù may mắn, hay cơ hội, đều sẽ giống như “mưa thuận gió hoà” xuất hiện để mang đến một mùa “bội thu”. Nhưng để chúng ta có thể thu hoạch được thành quả thì cần phải “gieo những hạt giống tốt” trên cánh đồng cuộc sống của mình.

Như là, cần dành thời gian học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm, đạo đức, xây dựng nhiều mối quan hệ tích cực, đặc biệt là học hỏi từ thành công và thất bại của những người đi trước để rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Và yếu tố quan trọng nữa, là đừng bỏ lỡ bất kể một sự tiến cử hay lời mời hợp tác nào để thử sức mình nếu điều đó là không sai. Sau khi lựa chọn được, hãy kiên trì với đam mê và mục tiêu và đừng ngại thử sức mình ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Qua đó, Trúc Ny đã đúc kết cho chính mình điều gì?

Đúc kết lại, với những hạt giống đã gieo trong hành trình 8 năm trước từ khi Trúc Ny bắt đầu khởi nghiệp, nên khi gặp được cơ hội, Trúc Ny đã can đảm nắm bắt và đã sẵn sàng đón nhận và biến nó trở thành thế mạnh cho chính mình.

Truc Ny Her Terra
Trúc Ny ghi dấu tuổi 26 bằng nhiều cột mốc đáng nể

Trúc Ny có thể chia sẻ về các giai đoạn khó khăn trong lúc khởi nghiệp và thu nhập trước khi biết đến BĐS?

Trúc Ny bắt đầu kinh doanh từ năm 18 tuổi, vừa học, vừa làm. Trúc Ny bộc lộ đam mê kinh doanh từ khá sớm nên khó khăn đầu tiên là không được gia đình ủng hộ vì còn độ tuổi đi học.

Ở giai đoạn đầu, Ny chọn những mặt hàng đơn giản phù hợp nhu cầu rồi bán lại như mỹ phẩm và kính áp tròng Hàn Quốc thu nhập lúc đi học chỉ kinh doanh cá nhân kiếm thêm ngoài giờ nên dao động 4-5 triệu/ tháng, cứ thế lớn dần lên 20-30 triệu/ tháng.

Giai đoạn thứ hai, vào Đại Học năm nhất, Trúc Ny chính thức bắt đầu công việc một cách tư duy hệ thống và phát triển mở rộng thị trường. Trúc Ny thành lập Công ty TNHH Thương Mại EROSS để xây dựng bán hàng một cách tối ưu, chuyên nghiệp và bài bản.

Giai đoạn ba, Trúc Ny bắt tay vào mở rộng quy mô hơn 500 đại lí bán lẻ và 6 chuỗi cửa hàng miền Trung nhờ vào xây dựng thương hiệu và nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng nên thu nhập tăng lên đáng kể, doanh thu từ 300 đến 500 triệu/ tháng, lợi nhuận thu về đạt được 30-40%/ tháng (đó là con số rất lớn của một cô gái 19 tuổi như Trúc Ny). Và qua đó, dần chứng minh cho gia đình thấy được đam mê thật sự của chính mình.

Cơ duyên nào đã đưa Trúc Ny lấn sân sang thị trường Bất Động Sản?

Khi hệ thống phát triển càng lớn, càng đòi người lãnh đạo như Trúc Ny cần sự chuyên nghiệp và tầm nhìn trong quản trị rủi ro, nguồn vốn, và xây dựng hệ thống bán hàng, điều hành doanh nghiệp. Trúc Ny quyết định đầu tư vào các khoá học của các trường doanh nhân trong nước đào tạo CEO – Giám Đốc Điều Hành.

Cơ duyên biết đến Bất Động Sản cũng đến từ khoá học đó, một người chị chủ tịch công ty thấy Trúc Ny còn trẻ tuổi lại có đam mê và tham vọng trong kinh doanh nên quyết định truyền dạy kinh nghiệm về BĐS. Và một câu nói khiến Trúc Ny nhớ mãi: “Em là một viên ngọc sáng, nhưng nếu em muốn có được triệu đô, thì hãy bước sang môi trường có những con người sở hữu nhiều triệu đô”.

Và câu nói thôi thúc và cộng hưởng thêm sự thuận lợi từ nền tảng công việc sẵn có, Trúc Ny đã quyết định lấn sân chinh phục con đường mới mang tên Bất Động Sản.

dam nghi lon

Với nhiều kỳ vọng và tư duy đặt vào như vậy, Trúc Ny có thể chia sẻ về lộ trình mà bạn đã vạch ra cho bản thân trong ngành bất động sản không?

Trúc Ny vạch ra 3 giai đoạn cho hành trình của mình:

Giai đoạn đầu dành 1 năm để trau dồi kiến thức: pháp lý chuyển nhượng QSDĐ, cách quản trị dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính, tìm hiểu thị trường, định giá, kiểm tra quy hoạch, phân tích dự án, kỹ năng đàm phán, nắm bắt chu kỳ của BĐS và tìm hiểu về các phân loại đất trong BĐS và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tìm hiểu pháp lý dự án như sản phẩm BĐS hình thành trong tương lai.

Giai đoạn hai: Giai đoạn bắt đầu đầu tư, Trúc Ny kết nối với nhiều người khổng lồ trong BĐS, để học theo cách tư duy và nhìn nhận cách đầu tư của họ. Những người đó, đều có cách nhìn chiều sâu và tầm nhìn dài hạn về thị trường. Ny hợp tác đầu tư chung giai đoạn đầu, đi theo người khổng lồ trước khi mình đủ kinh nghiệm để sải cánh.

Giai đoạn ba: Sau khi bắt đầu dày dặn kinh nghiệm đầu tư, Ny bắt đầu tự đầu tư, gia tăng giá trị cho BĐS bằng cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có nhà thì sữa chữa cho đẹp rồi mới bán, hay mua những khu đất lớn nâng thổ cư rồi phân lô, mua BĐS hình thành trong tương lai để dòng tiền được tối ưu v..v.. đi vào nhiều ngách BĐS khác nhau để chọn cho mình phân khúc BĐS đầu tư phù hợp nhất. Mục tiêu là tích luỹ kinh nghiệm thực tế, và tích luỹ nguồn vốn, để sẵn sàng với các cơ hội đầu tư lớn hơn trong tương lai.

Có một câu nói, “Kiếm được 1 tỷ thì khó, nhưng khi kiếm được 1 tỷ sẽ dễ chinh phục được nhiều tỷ tiếp theo”. Trúc Ny nghĩ thế nào về nhận định này ?

Theo trải nghiệm cá nhân của Trúc Ny thì kiếm 1 tỷ đầu tiên cũng khó, và những tỷ tiếp theo cũng khó như vậy. Mặc dù sau khi tích luỹ được một số vốn nhất định, mọi việc tiếp theo nhìn có vẻ dễ dàng hơn. Nhưng khi tài sản nhiều hơn, khoản đầu tư lớn hơn, thì suy nghĩ, kiến thức, cách quản lý tài chính, trách nhiệm với tiền… cũng phải thay đổi, nâng cấp theo. Vì chúng ta sẽ không đạt được kết quả tốt hơn nếu như cách làm vẫn như cũ. Vì vậy, sau khi đạt được 1 tỷ đầu tiên từ công ty đầu tiên Eross, Trúc Ny đã phải tự thay đổi, định hướng đầu tư lại vào những thị trường có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn, mà cụ thể là vào thị trường bất động sản. Và nhờ đó, Trúc Ny đã dùng từ 1 tỷ đạt được từ cột mốc đầu tiên khởi nghiệp để tự mình đạt được một triệu đô đầu tiên vào tuổi 26 thông quá trình đầu tư bất động sản.

Để sở hữu được triệu đô trong BĐS, Trúc Ny đã bắt đầu hành trình chinh phục như thế nào?

Lô đất đầu tiên Trúc Ny mua với mức giá 1 tỷ đồng, sau đó bán được gấp ba là 3 tỷ trong 1 năm vì mở đường. Trúc Ny đã không tiêu vào tiền lãi, mà dùng tiếp 3 tỷ đó tái đầu tư sinh ra lợi nhuận kép.

Sau đó, Ny mua những mảnh đất lớn là đất trồng cây lâu năm phù hợp quy hoạch đất ở rồi chuyển mục đích sang đất thổ cư, san lấp mặt bằng cho khang trang rồi phân lô nhỏ bán lại cho người có nhu cầu tài chính phù hợp.

Khi đầu tư, Trúc Ny đàm phán mua những BĐS giá thấp hơn thị trường, vị trí đẹp, có tiềm năng phát triển trong tương lai như đất ven trung tâm thành phố, ven biển. Có trường hợp chỉ cần 2-3 năm, những lô đất nhân giá lên gấp nhiều lần nhờ vào vị trí đẹp, quy hoạch đã được mở đường.

Mặc dù tích luỹ được số vốn nhất định, Trúc Ny không mấy khi shopping túi hiệu, đồng hồ, hay những đồ đắt đỏ, vì coi đó là tiêu sản. Nhìn nhận BĐS là nơi trú ẩn an toàn giữ tài sản tốt nhất, nên Trúc Ny thường để dành toàn bộ tiền để đầu tư đất.

Năm nay, ngoài bất động sản, Trúc Ny phân bổ một phần danh mục đầu tư vào chứng khoán theo nguyên tắc “chia trứng ra vào nhiều giỏ”. Thực tế là mình cũng đã gia tăng thêm lợi nhuận từ chứng khoán, nhưng với sự ổn định lâu dài thì Trúc Ny vẫn ưu tiên phân bổ phần lớn dòng tiền đầu tư vào BĐS, vì phong cách đầu tư của mình không hợp với sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán.

Vậy cột mốc đáng nhớ trong quá trình đầu tư BĐS của Trúc Ny là gì?

Có một cột mốc đáng nhớ là chỉ sau 1 năm kinh doanh BĐS giúp Trúc Ny đã tự mua xe ô tô khi mới 22 tuổi, và mua căn nhà đầu tiên cho mình cũng vào cùng năm. Tất nhiên, xe và nhà thời điểm đó Ny vẫn vay ngân hàng để dùng đòn bẩy tài chính ấy tiếp tục đầu tư BĐS.

Cột mốc tiếp theo là vào năm nay, khi tài sản của Trúc Ny vượt mốc 1 triệu đô, mà phần lớn nằm ở bất động sản, ở nhiều tỉnh thành khác nhau, và loại hình khác nhau (nhà cao tầng, căn hộ cao cấp, các lô đất nền, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng…)

Và khi đạt ngưỡng 1 triệu đô, Trúc Ny có tiếp tục tìm kiếm cơ hội vào đầu tư BĐS không?

Chắc chắn rồi, Trúc Ny sáng lập Metalic Group là tập đoàn đầu tư BĐS, nhằm mục đích tiếp tục theo đuổi sự nghiệp BĐS với cách thức hệ thống và chuyên nghiệp hơn. Ngoài việc đam mê bất động sản, thì Trúc Ny nhận định kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, và song song với đó là nhu cầu về bất động sản, nên đây vẫn là kênh đầu tư rất hấp dẫn, đang và sẽ được rất nhiều người quan tâm.

Truc Ny x Her Terra
Với Nền tảng bài bản và sự nhạy bén thiên phú, Trúc Ny đã phát triển tư duy kinh doanh và quản trị rủi ro để phát triển tiếp số vốn ban đầu.

Theo Trúc Ny, có công thức nào để đầu tư thành công không? Đâu là điều mà các nhà đầu tư BĐS nên chú trọng?

Trước tiên phải chú trọng đầu tư vào kiến thức tránh được nhiều rủi ro trong giao dịch BĐS.

Thứ hai, đánh giá chu kỳ của thị trường và đưa ra nhiều kịch bản khác nhau để đề phòng rủi ro đầu tư.

Khi dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, việc quản trị rủi ro nhà đầu tư rất quan trọng. Không nên đi theo thông tin chưa xác thực và số đông mà lao vào sốt đất ảo, và tỉnh táo khi giao dịch, để chọn được những BĐS đảm bảo pháp lý và mang giá trị thật.

Thứ ba, trong quá trình đó hãy chọn ra phân khúc và ngách đầu tư trong BĐS cho mình.

Thứ tư, trước khi quyết định đầu tư hãy nắm chắc pháp lý, kiểm tra quy hoạch, hợp đồng đảm bảo, kèm theo kỹ năng định giá và đàm phán tốt, nhìn nhận đâu là tiềm năng và cơ hội của thị trường, kiểm tra thông tin về chủ đầu tư uy tín trước quyết định đầu tư.

Ngoài ra, Trúc Ny khuyên các nhà đầu tư hãy nên chơi với nhiều nhà đầu tư khác để học hỏi lẫn nhau thêm kinh nghiệm là vô cùng cần thiết. Và nên biết các bạn môi giới ở nhiều tỉnh thành, để các bạn sẽ là thổ địa ở địa phương cho mình nhiều thông tin và sản phẩm tốt, và để nhìn nhận đâu là thông tin chính xác thì nên kiểm tra thông tin xác minh rõ, để chúng ta tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư.

Điều cuối cùng, phải luôn nâng cấp bản thân để phát triển bền vững trong thị trường mang tính chuyển biến liên tục và rất hot mang tên BĐS. Và để nhà đầu tư có thể chủ động giải quyết được các vấn đề phát sinh nếu có kiến thức bài bản.

Có khi nào bạn thấy việc là phụ nữ gây khó khăn khi hoạt động trong lĩnh vực này không?

Cũng có chứ, một cô gái xinh đẹp hay thường được gọi là “chân dài”, hay là phái yếu, và đặc biệt là một Á Hậu nữa, lại còn khá trẻ tuổi nên đôi khi cũng có một số người nghi ngại năng lực của mình qua mắt nhìn lần đầu tiên. Vì Trúc Ny năng động và cá tính, tham vọng nhưng thực tế, lại có tinh thần phát triển lớn nên mọi người yêu quý và chia sẻ nhiều cơ hội hợp tác hơn mà không còn mặc định là “chân dài”,“trẻ tuổi” hay “hoa hậu” nữa, mà được đánh giá là một doanh nhân trẻ và mang trong mình một trái tim vô cùng lớn. Và thành quả, là thứ chứng minh tốt nhất, tiền tuy không phải là tất cả, nhưng nó cũng là thước đo cho sự thành công, cố gắng của một con người.

Nếu có một điều muốn nói với các nhân sự và nhà đầu tư BĐS, Trúc Ny sẽ chọn điều gì?

Trúc Ny nghĩ đối với bất kỳ ai muốn phát triển và gặt hái thành công trong ngành BĐS này thì kiến thức là vô cùng quan trọng. Hãy bỏ tiền đầu tiên và công sức đầu tiên vào việc xây dựng kiến thức về Bất động sản, bạn sẽ thấy đây là khoản đầu tư thông minh nhất. Vì việc học hỏi và nâng cao kiến thức liên tục mới giúp nhà đầu tư quản trị được dòng tiền, phân bổ nó hợp lý vào BĐS, biết định giá và đàm phán, đánh giá được vị trí, kiểm tra quy hoạch hay pháp lý BĐS, và đặc biệt là rất nhiều kiến thức quan trọng khác để nhận định được thị trường của rất nhiều chuyên gia như thế này. Trúc Ny hy vọng những trải nghiệm từ cá nhân mình sẽ giúp các bạn điều gì đó cho có góc nhìn đầu tư BĐS. Và Trúc Ny chúc các nhà đầu tư, nhất là các bạn trẻ sẽ sớm đạt được thành quả và đón nhận thành công.