Phong thủy nhà ở, một số điều kiêng kỵ và cách hóa giải

Phong thủy nhà ở, một số điều kiêng kỵ và cách hóa giải

 

Ngoài yếu tố thẩm mỹ và tiện lợi, khi xây dựng, thiết kế nhà ở, các gia đình cần chú ý tới phong thủy để tránh những tác động xấu đến sức khỏe, tài lộc của cả nhà. Cùng CenHomes tìm hiểu những kiến thức tổng quan về phong thuỷ nhà ở, một số điều cấm kỵ và cách hóa giải nhé!

 

phong-thuy-nha

 

Cách xem phong thủy nhà ở:

 

Một ngôi nhà hợp lý về mặt phong thủy thường được cho là có thể giúp mang lại cho gia chủ nhiều may mắn và an lành trong cuộc sống. Trên thực tế, có rất nhiều cách xem phong thuỷ nhà, có thể kể đến:

 

  • Kiểm tra “ám tiến sát”: Khi liên quan đến phong thuỷ, những công trình lớn hoặc chướng vật đối diện với cửa nhà bạn như vệ tinh, dây điện của hàng xóm, cột dây điện trên đường được coi là "ám tiến sát". Cách hóa giải các “ám tiến sát” rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt trước cửa một chiếc gương bát quái hướng ra ngoài.
  • Kiểm tra vị trí nhà: Bạn có thể sử dụng la bàn để kiểm tra vị trí và so sánh hướng nhà ở với phương hướng tốt nhất của bạn theo phong thủy.
  • Kiểm tra phong thủy lối vào nhà: Bạn cần di dời bất cứ vật chắn nào trước lối vào nhà, đảm bảo không gian trước trong ngoài sáng sủa rộng rãi để không ngăn chặn luồng khí đi vào lưu thông. Ngoài ra, luồng khí từ ngoài vào cần phải tập trung trong căn nhà một cách nhanh nhất. 
  • Phác họa sơ đồ căn nhà của bạn: Bạn chỉ cần đặt biểu đồ bát quái lên trên và đặt phương hướng la bàn sao cho đúng, đáp ứng yêu cầu bộ phận màu xanh đại diện cho sự nghiệp đặt ở hướng Bắc, màu đỏ đại diện cho danh tiếng thì đặt ở hướng Nam.
  • Xem xét bản đồ bát quái: 8 phương vị trong bát quái đại biểu cho nhân sinh bát đại dục cầu: Gia đình, tiền tài, danh lợi, hôn nhân, con cái, quý nhân, công việc và tri thức. Trong 8 phương vị này, bạn hãy chọn lựa 1 phương diện mình mong muốn cải thiện. Tuy nhiên, không nên tăng năng lượng quá nhiều hướng trong cùng một lúc, nếu không sẽ xuất hiện rất nhiều sai lầm lặp lại, hoặc là cơ may đến mà bạn không cách nào ứng phó.
  • Kiểm tra hình dáng nhà: Nếu như nhà bạn không phải hình vuông hoặc chữ nhật, bạn sẽ cần xem lại nhà ở của mình bị khuyết ở góc nào. Góc khuyết biểu tượng cho 1 phương hướng nào đó trong bát quái không cách nào đối ứng với căn nhà. Và nếu bạn cảm thấy phương vị này đối với bạn rất quan trọng thì bạn nên dùng gương tạo lại phương vị đó.
  • Kiểm tra nhà bếp: Bạn không nên hướng lưng về phía cửa khi chuẩn bị đồ ăn trong nhà bếp, ngoài ra cần chắc chắn rằng nguyên tố nước trong nhà bếp không có xung đột với hoả hành. Nghĩa là bếp nấu không trực tiếp nằm ngay cạnh vòi nước hoặc tủ lạnh.
  • Kiểm tra phòng ngủ: Trên đầu giường ngủ không nên treo bất cứ vật gì, đặc biệt là  những thứ khiến cho bạn cảm thấy bị áp lực như bức tranh dày nặng hay tủ áo to. Ngoài ra, cần chắc chắn rằng bạn không thể nhìn thấy chính mình qua bất cứ chiếc gương nào bởi đặt gương trong phòng ngủ thường dễ ảnh hưởng xấu tới tâm lý và giấc của con người.
  • Kiểm tra vị trí nhà tắm hoặc nhà vệ sinh: Theo phong thủy, đây là khu vực nước từ nhà bạn trôi ra. Do đó cần xác định xem nó có nằm ở vị trí quan trọng trên bát quái không vì không gian này sẽ đem những luồng khí và năng lượng tốt ra khỏi nhà.
  • Tính Quái số: Việc tính quái số theo Bát quái đồ sẽ giúp bạn tìm ra phương vị đại cát (sinh khí), phương vị sức khỏe đại cát (thiên y), phương vị gia đình trung cát (duyên niên), phương vị tiểu cát (phục vị).
  • Điều chỉnh phương vị nơi làm việc: Nếu nhà có phòng làm việc, thì để bàn và ghế đối diện với phương vị Sinh khí. Ngoài ra ở nơi làm việc lưng không được quay ra cửa. 

phong-thuy

 

Một số điều cấm kỵ và cách hóa giải:

 

Phong thuỷ được vận dụng đúng cách sẽ giúp gia chủ có thêm nhiều may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, khi phạm phải những điều cấm kỵ trong phong thuỷ, gia chủ có thể thường xuyên cảm thấy bất an và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Một số điều cấm kỵ và cách hoá giải phổ biến trong phong thuỷ nhà ở bao gồm:

 

  • Nhà lệch tâm: là một trong những điều cấm kỵ hàng đầu. Điều này sẽ gây nên nhiều phiền phức trong cuộc sống hằng ngày của gia đình. Vì vậy, cần phải có phương pháp để khắc phục tình trạng này sớm nhất.
    • Hai bên phía nhà của bạn chính là vị trí Thanh Long và Bạch Hổ nên nếu như ngôi nhà được đặt ở vị trí nghiêng về phía bên phải nhìn từ bên trong ra ngoài thì đây chính là vị trí Bạch Hổ. Đối với tình trạng này, gia chủ cần tiến hành bố trí đèn đêm vào khu vực vườn bên trái. Việc này sẽ giúp cân bằng âm dương, ánh sáng của đèn sẽ có tác dụng hạn chế phí đối diện và giúp làm giảm sinh lực.
    • Nếu như nhà bạn có vị trí lệch về bên trái thì đây là hướng của Thanh Long. Để cân bằng âm dương, bạn thực hiện như cách làm với hướng Bạch Hổ. Tuy nhiên, nên để đèn về phía bên phải để mang đến hiệu quả tốt nhất.
  • Sân trước rộng: Trong phong thuỷ, khoảng không phía trước nhà quá rộng và quá dài có thể khiến gia chủ gặp nhiều phiền phức trong cuộc sống về bạn bè và những người ở xung quanh mình. Những xích mích, mâu thuẫn, cãi cọ không đáng có trong cuộc sống giữa gia chủ và chính những người thân yêu của mình.
    • Gia chủ có thể khắc phục những tác động xấu này bằng cách trồng thêm các loài cây khác nhau như: lan, tre, trúc… để mang đến cho gia đình cuộc sống tốt hơn cũng như có thêm nhiều cơ hội may mắn.
  • Trước nhà có cây to: Các loại cây to và cây khô ở phía trước nhà theo quan niệm phong thuỷ sẽ khiến gia chủ buồn khổ, cô độc và không tạo được niềm vui trong cuộc sống. Những cành cây khô thường mang đến ý nghĩa về sự yếu ớt, dễ bệnh tật và không thể chống chọi lại được với những thăng trầm trong cuộc sống.
    • Gia chủ nên tiến hành chặt bỏ các cây đã chết khô. Nếu chưa thể tiến hành chặt bỏ được thì nên sử dụng đèn sáng và đặt ở vị trí phía trước cửa.
    • Ngoài ra, gia chủ cũng có thể sử dụng các loại tranh có nhiều màu đỏ (tượng trưng cho Hỏa) và treo trước cửa. Như vậy sẽ hạn chế được những tác động không tốt đến với sức khỏe và vận mệnh của gia chủ và những người thân.
  • Nhà có cửa chính thông cửa hậu: sẽ khiến phong thủy trong nhà sẽ không tốt, luồng khí tốt vào nhà sẽ bị thất tán hết ra bên ngoài, dẫn đến hao tốn tiền tài, tài lộc của gia chủ.
    • Nếu như gặp trường hợp này thì gia chủ cần tiến hành sửa lại cửa hoặc có thể đặt bình phong chắn giữa, giúp cửa chính và cửa phụ không còn nhìn thấy nhau được nữa. Hơn nữa, khi xem phong thủy hướng nhà, cửa nhà cũng có thể sử dụng quả cầu thủy tinh và treo ở vị trí thông giữa hai cửa. Ngoài ra, tượng rùa hay tượng Tam Đa để che chắn ở cửa phụ chính cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khác.
  • Nhà có xà chắn ngang giường ngủ hoặc bàn thờ, bếp: Những vị trí có đặt xà thường có khí tương đối mạnh và có sát khí. Giường ngủ nếu như được đặt dưới xà nhà hoặc chân cầu thang thì sẽ bất lợi cho gia chủ. 
    • Gia chủ cần tiến hành khắc phục nhược điểm này của ngôi nhà bằng cách kê giường ngủ ở những vị trí khác. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng trần bằng gỗ hoặc giấy căng ngang và phủ xà nhà. Nếu như nhà bếp và bàn thờ cũng gặp tình trạng này thì bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này.

nha-o

 

Phong thủy nhà ở theo bản mệnh ngũ hành:

 

Năm loại vật chất cơ bản hình thành nên vạn vật là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Vạn vật tồn tại và phát triển trong mối liên hệ sinh khắc của ngũ hành. Vì thế, phong thuỷ nhà ở phù hợp với ngũ hành bản mệnh của gia chủ có thể chế ngự, hoá giải hoặc thúc đẩy sự tốt xấu trong số mệnh, may mắn của bản thân mỗi người. 

 

Năm yếu tố ngũ hành nêu trên vận động theo 3 quy luật cơ bản là quy luật tương sinh (cùng nhau thúc đẩy, bồi đắp để sinh trưởng), quy luật tương khắc (kiềm chế, huỷ hoại) và quy luật chế hoá (làm giảm sức mạnh của hành khắc chế và phục hồi sự cân bằng của các hành có liên quan).

 

Hy vọng những thông tin CenHomes cung cấp qua bài viết này đã giúp bạn phần nào có thêm các kiến thức hữu ích về phong thủy, sở hữu nhà ở phù hợp với phong thuỷ bản thân và ngày càng phát đạt, hạnh phúc!