Offcetel là gì? Có nên mua officetel dùng để ở hoặc kinh doanh?

Officetel là thuật ngữ khá mới trong lĩnh vực bất động sản mà những người mua nhà đơn thuần thường không biết mục đích sử dụng của chúng. Bài viết này sẽ giải nghĩa và căn hộ Officetel, chúng dùng để làm gì? Và những ai nên mua.

Officetel là gì?

Officetel là căn hộ đa chức năng kết hợp giữa văn phòng làm việc (Office) và khách sạn (Hotel) thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp mô hình nhỏ đến vừa để tiết kiệm chi phí nhất có thể. Căn hộ Officetel được tạo ra để giúp cư dân có thể sống và làm việc ngay trong tòa nhà giảm thiểu thời gian đi lại, tiện lợi dành cho những doanh nhân trẻ, công ty vừa và nhỏ hay nhóm nghiên cứu dự án,…

Căn hộ Officetel cũng có thể được coi là giống với căn hộ Studio, tuy nhiên số lượng người sử dụng thì nhiều hơn.

Officetel xuất hiện từ bao giờ?

Loại hình căn hộ Officetel xuất hiện vào thập niên 80,90 của thế kỷ XX bởi tập đoàn Korea Development Corporation tại Seoul (Hàn Quốc). Thế nhưng, nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng, loại hình BĐS kết hợp giữa yếu tố cư trú và kinh doanh như Officetel đã xuất hiện từ rất lâu. Đặc biệt, tại nhiều nước phương Tây từ nhiều thế kỷ trước, những shophouse đã xuất hiện tại nhiều thành phố, thị trấn. Tuy nhiên, những yếu tố của thời đại như: cách mạng công nghiệp, sự phát triển của phương tiện giao thông, những chính sách mới của chính phủ trong việc khoanh vùng,…đã cản trở sự bùng nổ của loại hình BĐS Officetel.

Căn hộ Officetel

Phải đến thập niên 50 của thế kỷ XX, căn hộ Officetel chính thức bị coi là bất hợp pháp ở những nước phương Tây. Trải qua một khoảng thời gian nhất định, sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện cho con người có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, yếu tố ô nhiễm môi trường, sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng giao thông, nhịp sống nhanh… khiến cho nhu cầu làm việc tại gia trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Với những vấn đề được đặt ra, nhiều quốc gia đã điều chỉnh lại chính sách khoanh vùng của mình và những căn hộ đa chức năng (vừa để ở, vừa để làm việc) lại bùng nổ mạnh mẽ. Và thực chất, các căn hộ Officetel là kết quả của xu hướng phát triển hỗn hợp. Loại hình BĐS này đã trở thành một xu thế phát triển của thành phố kết hợp những yếu tố dân cư, thương mại, văn hóa, xã hội,…và tạo ra những liên kết trong cộng đồng.

Những ưu điểm và nhược điểm của Officetel

Những căn hộ Officetel có diện tích tương đối nhỏ, mức giá tương đối thấp so với những căn hộ cao cấp. Loại hình BĐS này được xây dựng tại những vị trí đắc địa của khu vực. Từ vị trí của căn hộ Officetel, khách hàng có thể di chuyển đến các khu vực văn hóa, kinh tế, giái trí,..trọng điểm của thành phố.

Ưu điểm:

Các căn hộ Officetel lại sở hữu ưu thế đó là đem lại cuộc sống hiện đại – trẻ trung và tiện nghi. Những tiện ích được chủ đầu tư chăm chút nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hơn thế nữa, loại hình căn hộ Officetel còn là bài toán kinh tế cho nhiều gia chủ. Điều này được khách hàng nhận thấy qua việc so sánh với việc đi thuê văn phòng. Bởi giá thuê văn phòng có thể tăng lên theo ý muốn của người cho thuê. Khi đó, người thuê hoặc phải đáp ứng giá thuê mới hoặc phải chuyển văn phòng. Chính vì thế, việc sở hữu trong thời hạn 50 năm một căn Officetel vẫn thu hút được doanh nghiệp nhỏ, đại diện văn phòng công ty hay văn phòng luật…

Ưu điểm và nhược điểm của căn hộ Officetel

Nhược điểm:

  • Diện ích của căn hộ Officetel tương đối nhỏ, dao động từ 29 – 50m2. Bởi vậy, sản phẩm này chỉ đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong trường hợp công ty hay doanh nghiệp bạn quá lớn thì không gian của Officetel sẽ không đáp ứng được nhu cầu.
  • Để trải nghiệm, tận dụng dịch vụ tiện ích hiện đại, chủ nhân của các căn hộ phải bỏ chi phí khá lớn cho phí dịch vụ và quản lý.
  • Căn hộ Officetel bị giới bạn chế độ sở hữu tối đa 50 năm. Bởi vậy, nhiều khách hàng băn khoăn “căn hộ officetel có được đăng ký kinh doanh hay không?đã có được câu trả lời hoàn hảo. Tuy nhiên, đối với những người tìm kiếm sự ổn định lâu dài, Office-tel dường như kém hấp dẫn hơn các BĐS khác trên thị trường.

Có nên mua căn hộ Officetel để ở?

Có nên mua căn hộ Officetel để ở? Hay có nên đầu tư căn hộ Officetel là băn khoăn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên để có được lựa chọn chính xác, phù hợp với nhu cầu của từng người, bạn nên hiểu rõ những đặc điểm cơ bản về căn hộ Officetel là gì?

Đặc điểm của căn hộ Officetel

Thực chất, Officetel là từ ghép được kết hợp bởi hai từ Office và Hotel. Đây cũng là sự kết hợp của nhà ở và văn phòng. Loại hình này vừa có thể cung cấp không gian cho những hoạt động của công ty, vừa có thể đáp ứng đủ nhu cầu sống của chủ nhân căn hộ. Tuy nhiên, để không nhầm lẫn với những loại hình BĐS khác, bạn cần phân biệt khái niệm Officetel và Officetel units. Và hơn hết, những người lựa chọn căn hộ Officetel cần hiểu rõ những đặc điểm cụ thể của sản phẩm này.

  • Căn hộ Officetel được cung cấp các tiện ích văn phòng tiêu chuẩn như lối đi riêng biệt, thanh máy chuyên biệt, khu tiếp khách, bàn làm việc, quầy lễ tân,…
  • Officetel còn có thể đăng ký tạm trú, nghỉ ngơi qua đêm mà không giới hạn giờ giao dịch và được sử dụng hầu hết các tiện ích của dự án như: gym, hồ bơi, khu vui chơi, công viên cây xanh, phòng sinh hoạt cộng đồng,…
  • Chi phí đầu tư căn hộ Officetel có giá rẻ hơn so với các căn hộ khác.
  • Pháp lý căn hộ Officetel rõ ràng.

Với việc sở hữu những ưu điểm tuyệt vời, loại hình căn hộ Officetel đã trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng mua ở thực và các nhà đầu tư. Những điều này cũng đã lý giải băn khoăn của khách hàng: Có nên mua căn hộ Officetel đê ở hay có nên đầu tư căn hộ Officetel? Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phân tích thêm những ưu điểm và nhược điểm của Officetel để mỗi quý khách có được cái nhìn đa chiều nhất.