Nhìn nhận định hướng phát triển trung tâm Vùng Thủ đô

Hà Nội phát triển mạnh mẽ trong 10 năm trở lại đây, với sự hiện diện của hàng loạt công trình lớn, các tòa nhà cao tầng và khu đô thị mới tầm cỡ. Tuy vậy, tốc độ đô thị hóa quá nhanh cũng mang tới nhiều vấn đề cho thành phố và mọi người đang mong chờ vào giải pháp từ quy hoạch Vùng Thủ đô.

Người dân Hà Nội đang phải đối mặt với những khó khăn gì?

Tại Hà Nội, cùng với mật độ dân số tăng cao, tình trạng môi trường ô nhiễm cũng ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội khác. Nguồn ôn nhiễm này chủ yếu do khói bụi xây dựng, khí thải công nghiệp, từ các phương tiện giao thông, rác thải sinh hoạt…chưa được kiểm soát tốt.

Cùng với đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông, quá tải đô thị cũng đang là vấn đề khi hệ thống giao thông của thành phố hiện chưa đáp ứng được số lượng và lưu lượng phương tiện quá lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc tại nhiều khu vực.

Mật độ dân số cao, ô nhiễm, tắc đường, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển, diện tích cây xanh ngày càng bị thu hẹp khiến cho chất lượng môi trường tại Thủ đô thời gian qua suy giảm nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới đời sống của người dân. Vậy đâu là giải pháp tương lai cho Hà Nội?

Giải pháp định hướng phát triển Vùng Thủ đô

Năm 2010, thành phố Hà Nội đã công bố Đồ án Quy hoạch tới năm 2030 - tầm nhìn 2050 với định hướng phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm. Quy hoạch vùng được kỳ vọng đem đến cơ hội tái cấu trúc đô thị, chuyển trạng thái từ một cực sang đa cực nhờ việc di dời những chức năng của khu vực trung tâm như công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giáo dục... sang các đô thị vệ tinh, kết hợp xây dựng thêm nhiều trung tâm mới và mở rộng giới hạn phát triển.

Việc lựa chọn mô hình đa cực - đa trung tâm đối với Hà Nội là theo hướng lấy sông Hồng làm trục với bán kính 50km, khu vực này được gọi là "Vùng Thủ Đô". Khu vực "Trung tâm vùng Thủ Đô Hà Nội" sẽ phát triển cả về 2 phía Tây Nam và Đông Bắc sông Hồng kéo dài từ 15km đến 25km. Phía Đông Bắc có lợi thế phát triển mạnh và hướng đến trở thành đô thị hiện đại, hạ tầng đồng bộ, trung tâm tài chính quốc tế của khu vực. Với lợi thế gần với trung tâm Hà Nội, khu vực này được chú trọng, đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng và được các chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng phát triển của khu vực.

Hà Nội cũng phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực nội đô lịch sử, đường vành đai 4, các chuỗi đô thị Bắc sông Hồng, các cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống. Các khu đô thị vệ tinh được hình thành cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh sẽ thu hút sự dịch chuyển của dân số khu vực nội đô lịch sử ra phía ngoại thành.

Những dự án giao thông này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc trong nội thành, giúp cho việc di chuyển vào trung tâm thành phố hay giữa những tỉnh thành phía Bắc được thuận tiện, dễ dàng hơn, tạo đà phát triển cho bất động sản của khu vực.

Các đại đô thị lớn phía Đông Bắc Thủ đô cũng đang xây dựng theo hướng đô thị tích hợp hiện đại, khép kín, với nhiều không gian xanh như KĐT Ecopark, Vinhomes Ocean Park… Đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào khu vực "trung tâm vùng Thủ Đô", góp phần phát triển các đô thị vệ tinh trong thời gian tới. 

Việc hình thành các đô thị vệ tinh giúp gỡ bỏ gánh nặng của Thủ đô "đất chật, người đông", mang tới xu hướng sống mới dịch chuyển về "trung tâm vùng Thủ Đô" sinh sống và làm việc để có được sự thuận lợi với môi trường sống xanh - sạch và chất lượng.

Nguồn: CafeF