Nhà thông minh là gì? Mô hình và các thiết bị nhà thông minh!

Trong những năm gần đây xu hướng nhà thông minh (Smart Homes) đang trở nên phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Có thể nhắc đến nhiều dự án được xây dựng lên và thiết kế nhà thông minh như là một tiện ích thu hút khách hàng mua nhà. Vậy nhà thông minh là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích về nhà thông minh.

Nhà thông minh

Chỉ với một chiếc smart phone bạn có thể điều khiển nhà thông mình thông qua internet

Nhà (căn hộ) thông minh là gì?

Nhà thông minh (Smart homes) là kiểu nhà được lắp đặt các thiệt bị điện tử tự động hóa thực hiện một số thao tác quản lý, điều khiển mang đến sự tiện lợi cho con người. Các thiết bị này có thể được kết nối thông qua ứng dụng mà chủ sở hữu có thể thao tác trên thiết bị điện tử thông minh của mình thông qua kết nối internet. Các thiết bị trong nhà có thể sẽ tương tác với nhau để thực hiện nhiệm vụ theo ý của chủ căn hộ.

Căn hộ thông minh 4.0 được thiết kế trang bị nội thất thông minh bao gồm hệ thống chiếu sáng, nhiệt độ, hệ thống an ninh, quản lý sử dụng nguồn năng lượng hợp lý trong căn nhà/ căn hộ được điều khiển tự động bằng công nghệ cao thông qua máy tính, điện thoại. Một cách đơn giản hơn, những căn hộ thông minh là một hệ thống nhà hoặc căn hộ hoạt động dựa trên nền tảng “Internet of Things” (IoT) của “vạn vật” (như thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thiết bị giải trí, thiết bị an ninh, các cảm biến…) có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài; để có thể dễ dàng kiểm soát, giám sát, truy cập từ xa và hoàn toàn có thể tự động hóa mọi hoạt động. Tất cả đều được lên kịch bản với hệ điều hành thông minh và những cảm biến ưu việt. Cao cấp hơn cả là những cảm biến thông minh, trong tương lai, nhà – căn hộ thông minh sẽ được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo AI (Artifical Intelligence).

Nguyên lý hoạt động của căn hộ thông minh

Các thiết bị trong ngôi nhà thông minh được vận hành theo nguyên tắc tự động hóa và bán tự động hóa. Ngoài ra chúng còn được dùng bởi hệ thống điều  khiển theo mục đích của con người.

Đồng thời các thiết bị trong nhà thông minh thường gồm các cảm biến nhiệt, khi ga, ánh sáng điều khiển bởi hệ thống xử trung tâm nhân biết, xử lý thông tin nhanh, chính xác.

Những thiết bị và vật dụng thông minh

Mô hình nhà thông minh

Sống trong nhà thông minh, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Căn hộ chung cư thông minh đem lại nhiều trải nghiệm hiện đại hơn rất nhiều so với chung cư thông thường. Việc nâng cao chất lượng cuộc sống, kiểm soát chất lượng môi trường sống, giám sát an ninh để bảo vệ cho người thân, của cải đều được nâng cấp lên ở 1 tầm cao hoàn toàn khác biệt với 1 căn hộ thông thường. Bạn sẽ nhận được hơn rất nhiều tiện ích dưới đây nếu sở hữu 1 căn hộ chung cư thông minh:

  • Thiết bị điều khiển chiếu sáng thông minh
  • Thiết bị điều khiển mành, rèm, cửa cổng tự động
  • Hệ thống an ninh, báo động, báo cháy thông minh
  • Hệ thống điều khiển điều hòa, máy lạnh thông minh
  • Hệ thống âm thanh đa vùng
  • Camera, chuông hình
  • Hệ thống bảo vệ nguồn điện
  • Điều khiển thiết bị thông mình bằng giọng nói
  • Trợ lý AI
  • Robot quét nhà, lau nhà thông minh
  • ...

Biến căn hộ thông thường trở thành căn hộ thông minh được không?

Hiện nay với nhiều giải pháp nhà thông minh do các công ty công nghệ phát triển, câu trả lời cho câu hỏi trên hoàn toàn là “có thể”. Với công nghệ hiện đại và tạo điều kiện đơn giản nhất cho người dùng thì hoàn toàn có thể biến căn hộ thông thường đang ở thành 1 căn hộ chung cư thông minh không thua kém bất cứ căn hộ thông mình cao cấp nào khác.

Với những thông tin trên, chúng ta có thể thấy nhà thông minh đã trở thành xu hướng. Việc bạn mua ngay 1 căn hộ thông minh sẵn từ đầu hay bạn nâng cấp lên từ căn hộ hiện tại đều không hề ảnh hưởng đến việc trải nghiệm những tiện ích lý thú của nhà thông minh. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có những kiến thức bổ ích về nhà thông minh cũng như có những ý tưởng về thiết kế căn hộ thông minh.