Kinh tế Hà Tĩnh và những con số “biết nói” đầy bất ngờ

Trái với hình dung của nhiều người về một vùng đất khó khăn, chỉ có gió Lào, thiên tai, Hà Tĩnh ngày càng “thay da đổi thịt” với những thành tựu ấn tượng về nhiều mặt. Đặc biệt, Hà Tĩnh hiện vươn lên mạnh mẽ về kinh tế, với nhiều chỉ số phát triển thuộc top đầu cả nước.

Top 1 tăng trưởng GRDP cả nước

Thời gian qua, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Hà Tĩnh vẫn thích ứng linh hoạt, trở thành một trong những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Năm 2021, tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 5,02% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục vào top 5 địa phương có chỉ số tăng trường GRDP cao nhất cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 67,03 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách của Hà Tĩnh đạt gần 16.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng 25% so với năm 2020.

 

Một góc thành phố Hà Tĩnh hiện đại và sầm uất

Đặc biệt, Hà Tĩnh là địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên đã hoàn thành thẩm định quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giai đoạn 2015-2021, Hà Tĩnh đã thu hút khoảng 1000 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký tương đương 16 tỷ USD và là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu về thu hút vốn FDI.

Riêng trong năm 2021, Hà Tĩnh đã thu hút 52 dự án đầu tư, đáng chú ý dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II với tổng vốn đầu tư nước ngoài lên tới gần 2,5 tỷ USD và dự án nhà máy sản xuất pin của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với vị trí trung tâm tại khu vực Bắc Trung Bộ, có hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ cũng là một trong những yếu tố góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực. Thêm vào đó, Hà Tĩnh được hưởng lợi thế lớn khi nằm giữa 2 sân bay hiện hữu, phía Bắc cách sân bay quốc tế Vinh chỉ 30 phút, phía Nam cách sân bay Đồng Hới 1,5 giờ di chuyển. Nằm trên các trục giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 8, tỉnh có kết nối vùng thuận lợi và được xem là điểm trung chuyển hàng hóa ngắn nhất sang Lào, Đông Bắc Thái Lan qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

 

Cầu Cửa Hội nối liền Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh

Cùng với việc sở hữu cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT, Hà Tĩnh được dự báo sẽ trở thành trung tâm logistic lớn nhất Bắc Trung Bộ trong tương lai.

Thời gian tới, khi các dự án giao thông lớn đi qua địa bàn như dự án nâng cấp tuyến đường quốc gia ven biển, dự án đường cao tốc Bắc – Nam được hoàn thiện… sẽ giúp Hà Tĩnh như “hổ mọc thêm cánh”, nâng cao hơn nữa đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Đón đầu cơ hội - rộng mở tiềm năng

Sở hữu đường bờ biển trải dài 137 km cùng nhiều danh lam thắng cảnh, Hà Tĩnh được đánh giá có tiềm năng du lịch hấp dẫn. Vùng đất này cũng gắn với nhiều di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc như khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du, khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc; các địa điểm du lịch nổi tiếng như biển Thiên Cầm, biển Xuân Thành, chùa Hương Tích, hồ Kẻ Gỗ… Vì vậy, không dừng lại ở con số 3,8 triệu lượt khách mỗi năm, Hà Tĩnh hứa hẹn sẽ đón thêm hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước, nhất là khi các hoạt động du lịch được khôi phục hoàn toàn.

Những lực đẩy tích cực từ phát triển kinh tế, du lịch, cộng hưởng với thiên nhiên hữu tình và nền văn hóa đậm bản sắc giúp Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hàng đầu cho nhiều chủ đầu tư bất động sản, với các dự án nhà ở, khu du lịch - nghỉ dưỡng quy mô.

 

Vẻ đẹp yên bình của vùng biển Xuân Thành (ảnh báo Hà Tĩnh)

Tiêu biểu là những dự án bất động sản được triển khai bởi các chủ đầu tư lớn như Vingroup, T&T Group, FLC Group, Hồng Lam Xuân Thành … Tiếng vang từ những thương vụ ngàn tỷ đó đã tăng thêm sức hấp dẫn đặc biệt cho mảnh đất địa linh - nhân kiệt này.

Nếu một số dự án khác đang trong giai đoạn nghiên cứu hoặc mới tiến hành xây dựng thì Hoa Tiên Paradise của chủ đầu tư Hồng Lam Xuân Thành gây chú ý bởi việc đã hoàn thiện nhiều hạng mục chủ chốt và sắp vận hành, bàn giao trong quý 2/2022. Dự án là khu nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí có quy mô 121 ha, tọa lạc tại thôn Thành Vân, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân.

Điểm nhấn tại đây là phân khu Hoa Tiên Sea-Golf Villas gồm 203 căn biệt thự sang trọng hướng biển, có tầm nhìn bao trọn sân golf 18 hố tiêu chuẩn quốc tế. Hoa Tiên Sea-Golf Villas sở hữu hơn 2km đường bờ biển Xuân Thành cùng loạt tiện ích cao cấp, lần đầu tiên xuất hiện ở khu vực như: sân golf 67 ha, trường đua chó sức chứa 3000 chỗ, câu lạc bộ cưỡi ngựa thể thao, bến du thuyền, clubhouse, khu cắm trại và giải trí trên biển Hoa Nắng Camping Beach rộng 2,3 ha… sẽ mang tới trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn nhất cho khách hàng.

Theo đại diện chủ đầu tư, hạ tầng cảnh quan và hệ thống tiện ích tại dự án đang được bổ sung thêm nhiều hạng mục mới, nhằm mang tới những trải nghiệm lý tưởng và đẳng cấp, đồng thời giúp gia tăng giá trị cho dự án.

Sức bật từ Hoa Tiên Sea-Golf Villas và những công trình “triệu đô” được kỳ vọng sẽ nâng tầm diện mạo cho địa phương, góp phần đưa thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế Hà Tĩnh nói chung tiếp tục bứt tốc và thăng hoa.