Giá thuê văn phòng Hà Nội vẫn tăng bất chấp dịch Covid-19

Tuy dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng giá thuê văn phòng tại Hà Nội quý II/2021 vẫn tăng, trong đó khách thuê đa số là ngành công nghệ thông tin.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm của Savills ghi nhận, giá thuê gộp thị trường văn phòng đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 6% theo năm. Giá thuê hạng A đạt mức 33 USD/m2/tháng và dự đoán sẽ duy trì ổn định do lượng cung cao cấp vẫn hạn chế.

Ông Matthew Powell - giám đốc Savills Hà Nội nhận định việc cho thuê tại thị trường Việt Nam sẽ hoạt động tốt nhờ tăng trưởng kinh tế ổn định và sức đẩy từ việc phát triển các ngành công nghiệp. Hiện tổng nguồn cung của sàn văn phòng đạt trên 2 triệu m2. 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận diện tích cho thuê đạt 60.000 m2, công suất thuê đạt 90%.

Nguồn cung văn phòng hạng A hiện đang thiếu hụt, chưa đáp ứng đủ nguồn cầu, cùng với đó là nhiều tòa văn phòng hiện hữu đã cũ và giảm chất lượng. Hiện các tòa văn phòng hạng A đang cho thuê tốt có thể kể đến Capital Place, Leadvisors Tower, Century Tower. Với những dự án mới này, nguồn cung đã tăng 24% và giá thuê trung bình tăng 7% theo năm. 

Có thể thấy, khách thuê nhỏ có xu hướng không dịch chuyển trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn có thể sẽ lên kế hoạch mở rộng văn phòng. Thị trường cũng được kỳ vọng tăng trưởng với khách thuê đến từ các ngành sản xuất, tài chính, công nghệ, ngân hàng và bảo hiểm. Trong đó, khách hàng tiềm năng chính là các doanh nghiệp công nghệ thông tin, số lượng được kỳ vọng tăng gần gấp đôi năm 2020, sẽ đạt 100.000 trong năm 2025.

Các phân khúc này tăng thời gian qua được lý giải do các yếu tố tăng trưởng kinh tế khả quan của Việt Nam và sự phát triển nhất định của một số ngành công nghiệp. Đồng thời, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn đang được kiểm soát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định.

Nhận định về triển vọng của thị trường văn phòng thời gian tới, ông Matthew cho rằng tới năm 2023, thị trường sẽ có hơn 600.000m2 từ 22 dự án, chủ yếu là văn phòng hạng B. Các dự án đáng chú ý như Techno Park Tower sẽ hoàn thiện trong năm 2021, 36 Cát Linh trong năm 2022, dự án Lotte Mall và dự án 27-29 Lý Thái Tổ vào năm 2023.

Theo nghiên cứu, các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam sẽ có hoạt động cho thuê văn phòng phát triển mạnh. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thay đổi xu hướng văn phòng trong tương lai. Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị đang được phát triển tại khu vực phía Tây và nội thành Hà Nội sẽ tăng sức hút cho các dự án văn phòng tại khu vực này.

Đáng chú ý, khu đô thị Starlake có vị trí chiến lược giữa vành đai 2 và vành đai 3 sẽ cung cấp khoảng 300.000m2 văn phòng hạng A cho thuê tới năm 2024, cùng với dự án lân cận Lotte tại quận Tây Hồ cũng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển của các tuyến vành đai này.

Nguồn: Tạp chí tài chính