Giá căn hộ tại Hà Nội tiếp tục tăng bất chấp dịch bệnh

Theo báo cáo của Savills, giá căn hộ tại Hà Nội đang chứng kiến quý thứ 10 tăng giá liên tiếp.

Trong quý II/2021, với 1 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án đã cung cấp ra thị trường Hà Nội khoảng 1.600 căn hộ. Theo thống kê của Savills, nguồn cung căn hộ mới trong quý này tại Hà Nội đã giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Lượng căn hộ bán ra trong quý II tại Hà Nội vào khoảng 4.800 căn – tương đương tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt mức 23%, trong đó căn hộ hạng B và C chiếm đến 94%. Tính chung nửa đầu năm 2021 chỉ có khoảng gần 10.000 căn hộ được bán ra.

Với việc nguồn cung hạn chế khiến giá căn hộ tăng vọt. Tại Hà Nội, giá chào bán sơ cấp trung bình trong quý II là 1.625 USD/m2 (hơn 37 triệu đồng/m2). Mức giá này tăng 7% so với quý trước và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. Theo Savills, nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn phát triển cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự tăng giá của phân khúc căn hộ.

Còn báo cáo của JLL Việt Nam cũng cho biết lượng căn hộ đang chào bán tại các thành phố lớn có giá trị từ 2 tỷ đồng trở xuống chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng chào bán trên thị trường. Các chủ đầu tư hiện vẫn đang theo xu hướng giảm diện tích để vừa với nhu cầu của các gia đình nhỏ, làm cho giá trị căn hộ vẫn thích hợp với người mua. Tuy nhiên, lượng căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng vẫn hạn chế và sẽ chưa được cải thiện trong thời gian tới.

Cùng với sự mở rộng đô thị của Hà Nội, nguồn cung đã mở rộng ra khu vực ngoại thành. 6 tháng đầu năm 2021, 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh chiếm 32% thị phần. Nguồn cung mới hạn chế và hàng tồn kho giá cao sẽ khiến các chủ đầu tư chuyển hướng sang các tỉnh lân cận. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng được cải thiện đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương. Giá căn hộ sơ cấp trung bình ở Hưng Yên hiện thấp hơn khoảng 20% so với Hà Nội. 

Savills cho rằng xu hướng làm việc tại nhà sau COVID-19 có thể là một yếu tố góp phần làm tăng giá căn hộ, đồng thời sự phát triển của các trung tâm loại 2 được cho là sẽ tiếp diễn.

Nguồn: CafeF