Có nên mua nhà (chung cư) trả góp không? 3 lưu ý quan trọng!

Có nên mua căn hộ trả góp là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trọng việc chọn mua tổ ấm của mình. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng: Mua nhà trả góp bằng lương hàng tháng chính là một trong những phương án đầu tư hợp lý và an toàn. Việc mua nhà trả góp rất phù hợp với những đối tượng là các cặp vợ chồng trẻ, người có thu nhập ổn định.

Lợi thế khi mua nhà, chung cư trả góp

Mua nhà trả góp thanh toán giá trị căn hộ không quá lớn dao động khoảng 700 – 900 triệu thời điểm đầu. Chính vì vậy, người mua nhà hoàn toàn có khả năng sở hữu căn hộ riêng của mình bằng tiền lương và tiến hành trả hàng tháng.

Mua chung cư trả góp 20 năm hay lâu hơn nữa là điều hoàn toàn có thể vì thời gian mua nhà trả góp có thể dài hạn. Bạn có thể chọn mua nhà có thời hạn trả nợ càng dài càng tốt, lợi thế của hình thức này đó là nếu như thời gian thanh toán càng lâu thì số tiền mình phải trả cho ngân hàng mỗi tháng lại càng thấp.

Có nên vay ngân hàng mua chung cư trả góp không?

Mua nhà trả góp là bài toán kinh tế hợp lý

3 lưu ý khi mua nhà trả góp

1. Rủi ro pháp lý

Rủi ro này xảy ra khi chủ đầu tư hoặc bên bán thiếu các giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ) hoặc bản vẽ thi công, bản vẽ phù hợp với quy hoạch. Bạn sẽ gặp rắc rối như mất trắng tài sản nếu không kiểm tra xác minh rõ tính hợp pháp của căn nhà mình dự định mua.

+ Giải pháp:

Để tránh rủi ro này bạn hãy yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ liên quan đến căn hộ, nhận định dấu vết tẩy xóa, rách nát chắp vá, rồi các loại giấy tờ đi kèm khác (nếu có) như thế chấp, vay nợ… Kế đến phải kiểm tra chéo bằng hình thức đến cơ quan cấp chứng nhận sở hữu (sổ đỏ) để kiểm tra thông tin gốc, xem quy hoạch tại vị trí tài sản để biết có thuộc khu giải tỏa hoặc đất xây dựng công viên, công trình xã hội hay không…

2. Rủi ro tài chính

Rủi ro mua nhà trả góp về tài chính thường sẽ nhiều hơn, ở đây chúng tôi xin đề cập hai nội dung chính là rủi ro trong việc đặt cọc và tài chính khi mua nhà.

+ Đối với vấn đề đặt cọc:

Trong các giao dịch bên mua đặt cọc cho bên bán chung cư không quá 10% giá trị tài sản và trả dần theo tiến độ xây dựng. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp người dân mua nhà, mua đất chỉ trên “lý thuyết” vì sau đó chủ đầu tư không xây dựng nhà, không bàn giao đất hoặc ôm tiền bỏ trốn gây thiệt hại lớn cho khách hàng.

+ Rủi ro thứ hai là tài chính mua nhà

Để mua được căn nhà trả góp, điều đầu tiên là phải có một số tiền làm nền tảng và những giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng. Dựa vào các chứng từ, hóa đơn và bằng chứng về thu nhập ngân hàng mới có thể cho bạn vay. Tuy nhiên rủi ro ở đây là nhiều người muốn mua nhà lớn nhưng tài chính hạn hẹp hoặc thiếu hiểu biết mà trả góp thời gian ngắn. Điều này rất nguy hiểm bởi không chỉ tiền gốc mà lãi suất cũng trở thành gánh nặng hàng tháng.

Một trong những lưu ý mà người đầu tư mua nhà trả góp cần biết đó là không nên vay mượn quá 50% giá trị căn hộ chung cư. Một điều hiển nhiên khi mua nhà trả góp ở Hà Nội đó là nếu đã có ý định dùng tiền lương để mua nhà trả góp thì bạn không nên vay quá 50% giá trị căn hộ mà mình định mua. Theo đó, việc chi trả lãi suất hàng tháng cũng không nên vượt quá 50% thu nhập hàng tháng của bản thân.

+ Giải pháp đưa ra cho vấn đề tài chính:

Dù bạn mua theo hình thức nào thì cũng phải tính toán giá trị căn nhà, năng lực tài chính hiện có, cần vay bao nhiêu để đủ mua trả, trả trong bao lâu là hợp lý, trường hợp thất nghiệp hoặc khi biến động thị trường thì cách xử lý là gì… Tất cả những vướng mắc đó phải được lường trước và có giải pháp xử lý nếu xảy ra.

Tình huống đặt cọc cần ghi rõ trong hợp đồng nêu đầy đủ chi tiết thống nhất như: nhân thân của cả hai bên, thời gian và địa điểm đặt cọc, bất động sản mua bán và đặc điểm, giá trị mua bán, tiền đặt cọc và cách thức thanh toán, xác định bên chịu thuế phí và lệ phí, xử lý tiền đặt cọc… 

3. Rủi ro lãi suất

Lãi suất là điểm nóng và cực kì nóng trong bối cảnh người mua mong chờ mức lãi suất thấp từ ngân hàng và những cam kết hứa hẹn về mức lãi suất “trong mơ” của một số ngân hàng khi khách muốn vay vốn.

Bạn cần tỉnh táo khi nhìn vào con số hấp dẫn như 7%/ năm hoặc 8,5%/năm. Quả là hấp dẫn tuy nhiên chúng có “thời hạn sử dụng” chỉ 1 năm hoặc vài tháng đầu, sau đó mức lãi suất có thể tăng lên 3, 4%. Vì vậy bạn phải tỉnh táo tìm hiểu xem lãi suất đó áp dụng như thế nào.

+ Giải pháp để tránh rủi ro mua nhà trả góp về lãi suất:

Đó chính là người mua nhà trả góp phải tham khảo thị trường nhiều hơn, tìm hiểu về chính sách vay của nhiều ngân hàng uy tín, so sánh ưu điểm và hạn chế của từng bên để quyết định sẽ vay ở đơn vị nào bạn cảm thấy lợi ích là tốt nhất. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của bản thân trước biến động không ngừng từ thị trường thì mong rằng những thông tin về các rủi ro mua nhà trả góp và giải pháp trên sẽ giúp bạn có thể mua nhà trả góp theo một cách thông minh nhất.

Có nên mua nhà, chung trả góp không?

Theo chuyên gia về bất động sản, thời điểm hiện tại được đánh giá là vô cùng hợp lý để mua nhà trả góp hàng tháng do mức giá bất động sản đã dần ổn định, và mức lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên khi các gia đình trẻ nếu muốn vay tiền ngân hàng để mua nhà đất trả góp hàng tháng thì cần cân nhắc thật kỹ càng, dựa trên khả năng thu nhập, mức độ ổn định trong hiện tại và tương lai để có quyết định chính xác nhất.

Thu nhập từ 10 triệu hoàn toàn có thể mua nhà trả góp

Với thu nhập 10 triệu vẫn có thể mua nhà trả góp.

Việc tham gia vay vốn ngân hàng để mua đất trả góp hàng tháng từ nguồn thu nhập của hai vợ chồng là một phương án tài chính khả thi và phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ mới xây dựng cuộc sống mới, chưa có nhà riêng, chưa đủ tiền để thanh toán mua nhà nhưng cả gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Với việc tìm kiếm một ngân hàng uy tín để mua nhà đất trả góp, và có thể dự tính vay vốn trong vòng 20 năm, để phù hợp hơn với tài chính cá nhân.

Với các mức thu nhập đạt từ 10 triệu đồng/tháng trở lên là người vay đã có thể tính toán tới vay vốn để mua nhà đất trả góp, với số tiền vay có thể lên tới 700-800 triệu đồng. Nếu bạn và gia đình có mức thu nhập ổn định, nằm trong khoảng trên thì đã có thể tự mình trả lời cho câu hỏi Tỷ lệ vay vốn trên giá trị nhà đất không quá 70%, với mức lãi suất cho vay tầm 11-12%/năm trong thời kỳ 20 năm thì hoàn toàn có thể sở hữu ngay một ngôi nhà bằng nguồn thu nhập của cả gia đình hàng tháng. Nếu bạn có đã quyết định mình chắc chắn sẽ mua nhà trả góp thì hãy đọc thêm: Kinh nghiệm mua nhà (chung cư) trả góp - 8 lưu ý quan trọng!