Căn hộ chung cư ngược dòng trong “bão” Covid-19

Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại nhiều địa phương, sự quan tâm tới BĐS cũng giảm sút, nhất là đối với đất nền. Tuy nhiên, sản phẩm chung cư và biệt thự lại không theo xu thế đó mà có sự lội ngược dòng, với mức quan tâm tăng lên.

Báo cáo gần đây của batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm và lượng tin đăng của thị trường trong tháng 5 giảm 7% và 3% so với tháng 4. Mức quan tâm giảm mạnh nhất ở phân khúc đất nền là 19% và đất dự án là 23%. Trong đó, đáng chú ý là chung cư lại có mức quan tâm tăng từ 3-5%.

Khi chung cư “nóng” trở lại

Cơn sốt đất đi qua, thị trường đất nền bắt đầu “nguội” dần, tuy vậy giá vẫn không giảm như kỳ vọng của các nhà đầu tư. Các chuyên gia cho rằng do mặt bằng giá lên quá cao, vì vậy khó có thể giảm về mức như trước khi sốt đất. 

Nắm bắt xu hướng thị trường, chị Quyên (Hà Nội) đã đầu tư vào một số chung cư tại khu vực Nam Từ Liêm. Lý giải về quyết định đầu tư này theo chị đó là nhu cầu thực, sẽ có giá trị sử dụng cao. Thêm vào đó, theo tính toán, từ giờ đến cuối năm giá nhà có thể sẽ tăng vì hiện giá vật liệu xây dựng và nhân công cũng đang tăng.

Thị trường BĐS đang khá trầm lắng sau cơn sốt đất vừa qua. Theo thống kê của batdongsan.com.vn, tại thị trường BĐS Hà Nội trong tháng 5, chung cư là loại hình được quan tâm nhất với mức tăng 5-7% đối với cả mảng bán và cho thuê. Sản phẩm BĐS “hot” là đất nền lại quay đầu giảm mạnh tới 19% so với tháng 4. Mức độ quan tâm sụt giảm mạnh đối với đất nền tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là những địa phương có số lượng ca nhiễm Covid cao như Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%)...

Tại Hà Nội, chung cư sau nhiều tháng đi ngang thì tới tháng 5 đã có bước tăng trưởng ấn tượng cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Lượt quan tâm ở phân khúc cao cấp là 16%, trung cấp là 14% và bình dân với mức tăng 11%.

Trong khi đó tại TP. HCM, chung cư là phân khúc thu hút sự quan tâm và có mức giá tăng đều qua nhiều tháng. Giá chung cư TP. HCM tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và lượt quan tâm tăng dần ở cả 3 phân khúc.

Nhu cầu nhà ở thực lớn

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nhiều tới thị trường BĐS. Sau cơn sốt đất, nhà đầu tư hiện đang chuyển hướng quan tâm tới phân khúc chung cư hãy nhà liền thổ nhằm đáp ứng nhu cầu ở thực của khách hàng. Tính riêng về nhà ở xây sẵn như liền kề, biệt thự, đây được xem là phân khúc có sự ổn định, biên độ tăng giảm không lớn, đồng thời giữ giá tương đối ổn định.

Riêng đối với chung cư, đây vẫn là phân khúc có nhu cầu thực lớn, đặc biệt là ở dòng sản phẩm bình dân. Vì vậy, sự quan tâm tiếp tục gia tăng tới chung cư là điều dễ hiểu và tiếp tục là xu thế của khách hàng và nhà đầu tư.

Dự báo về tình hình của thị trường BĐS từ nay đến cuối năm, một chuyên gia cho rằng có khả năng thị trường sẽ nóng trở lại, tuy nhiên sẽ khó gây sốt như hồi đầu năm và cũng không tăng cao như vậy, tuy nhiên cũng sẽ không thể về mức giá cũ như trước Tết.

Nguồn: CafeLand