Cách bố trí nhà vệ sinh sao cho hợp lý nhất theo phong thủy

Nhà vệ sinh của mỗi căn nhà, tuy chỉ được coi là phần phụ nhưng không thể xem nhẹ về công năng và cách bố trí, Việc trang trí và đặt nhà vệ sinh ở đâu cũng cần phải tuân theo khá nhiều các quy tắc về phong thủy, kiến trúc. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các gia chủ một cái nhìn khác về cách bố trí nhà vệ sinh trong ngôi nhà của mình để phù hợp nhất về kiến trúc đồng thời tránh khỏi những nguyên tắc phạm phong thủy.

Những điều cấm kỵ khi đặt vị trí nhà vệ sinh

Xây nhà vệ sinh ở giữa trung tâm của ngôi nhà được xem là điều cấm kỵ vì luồng uế khí bên trong sẽ gây ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Vị trí trung tâm ngôi nhà được xem như trái tim của con người nên nếu đặt nhà vệ sinh tại đây thì chẳng những phạm phong thủy mà còn hoàn toàn làm xấu đi bố cục, thiết kế của ngôi nhà.

Hơn thế nữa, nếu đặt nhà vệ sinh giữa nhà thì bắt buộc hệ thống cấp thoát nước phải chạy phía dưới các khu vực sinh hoạt khác nên sẽ rất bất tiện cho mỗi lần tu sửa khi có sự cố xảy ra. Đối với các căn nhà ống cao tầng, nhà vệ sinh nên cùng nằm trên một trục đường thẳng để tiện hơn cho việc lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, kỹ thuật, dễ dàng cho việc sửa chữa hoặc nâng cấp. Trường hợp nhà 1 tầng có 2 nhà vệ sinh, nên bố trí sao cho hai phòng vệ sinh quay lưng lại với nhau.

Khi muốn tu sửa hoặc chuyển đổi phương vị khu vệ sinh sang một hướng mới phù hợp hơn, gia chủ chỉ cần xoay vị trí bồn cầu trong phòng vệ sinh chệch khỏi hưởng cũ 15 độ là được chứ không cần phải đập bỏ hoàn toàn để xây mới bởi lẽ việc xây mới nhà vệ sinh đối với những ngôi nhà có diện tích hẹp là điều không hề dễ.

Hướng nhà vệ sinh như thế nào mới tốt?

Theo nguyên tắc phong thủy nhà ở “tọa hung hướng cát”, nhà vệ sinh cần được chọn đặt vào hướng xấu, quay mặt về hướng tốt và đặc biệt cần tránh hai phương vị thổ khí đương vượng là Tây Nam hoặc Đông Bắc để tránh sinh ra thế phạm “Thổ khắc Thủy” sẽ mang đến những điều bất lợi đến sức khỏe của gia đình.

Ngoài ra, khi thiết kế phòng vệ sinh cho gia đình, bạn cũng không nên đặt ở phía Nam vì nếu xây ở phương vị này ứng với hành Hỏa, sinh hỏa khí nặng xung khắc với Thủy khí vượng trong nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh cần xây ở nơi kín gió, tốt nhất nên đặt ở cuối hướng gió. Đặt ở hướng dữ, tránh đặt đè lên hướng lành là nguyên tắc bất di bất dịch khi xây nhà vệ sinh trong phong thủy vì vốn lẽ nơi này bản chất không được sạch sẽ vì là chỗ đại tiểu tiện, tắm rửa làm sạch mọi dơ bẩn trên người cho nên nếu đặt nhà vệ sinh ở hướng lành sẽ làm cho các sao lành bị nhuốm uế khí, ảnh hưởng không tốt đến vận may của cả gia đình.

Bài trí đồ dùng trong nhà vệ sinh hợp lý

Cửa nhà vệ sinh không nên hướng thẳng với cửa chính, cửa nhà bếp và phòng ngủ bởi điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia đình. Trong trường hợp bất khả kháng không thể thay đổi phương vị, gia chủ có thể dùng một tấm gương bát quái treo phía sau cửa chính vừa để trấn áp uế khí từ phòng vệ sinh vừa khơi thông và đón nguồn khí tốt vào trong nhà bếp.
Cấm kỵ hướng bồn cầu trong phòng vệ sinh đặt đối diện hướng đầu giường hoặc giữa giường ngủ của chủ nhà. Điều này có thể khiến người nằm bên trên dễ mắc bệnh, đường sinh tài bị suy giảm.

Để tiết kiệm diện tích, nhiều gia đình rất chuộng kiểu thiết kế phòng vệ sinh cùng khi vực tắm và lavabo. Trên thực tế, đây hoàn toàn là một cách sắp đặt không gian hợp lý cho những ngôi nhà nhỏ. Tuy nhiên, để chỗ tắm ẩm ướt không ảnh hưởng đến khu vệ sinh trong gia đình, bạn có thể dùng vách kính, rãnh phân cấp nhỏ hoặc dùng rèm che, bình phong không thấm nước… để tạo sự ngăn cách giữa các không gian mang lại sự tiện nghi đồng thời giúp cho các khu vực luôn được sạch sẽ.

Trang trí cho nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh nên được tính toán kỹ lưỡng và thiết kế có độ dốc vừa phải để đảm bảo thoát nước tốt, vật liệu lát sàn nên chọn loại chống trơn trượt, dễ vệ sinh hoặc cũng có thể dùng tấm thảm cao su loại chống trơn và thường xuyên vệ sinh để giữ cho khu vực này luôn được sạch sẽ.

Nếu gia chủ có ý định trang trí nhà vệ sinh bằng cây xanh, bonsai chính là loại cây phù hợp nhất bởi ít có loại cây cảnh nào có khả năng thích ứng với sự thay đổi giữa nóng và lạnh liên tục lại vừa nhỏ gọn và mang tính thẩm mỹ cao như chúng

Về màu sắc, tốt nhất gia chủ nên chọn tông màu trắng thuộc Kim hoặc màu lam thuộc Thủy vì những màu này hợp với thủy khí trong phòng vệ sinh lại vừa trang nhã mang tới cảm giác sạch sẽ, yên tĩnh. Tránh dùng những màu đỏ tươi, màu sẫm để sơn tường hay lát sàn vì sẽ gây ra cảm giác nóng bức, chật chội cho căn phòng.

Nhà vệ sinh luôn cần được giữ gìn sạch sẽ, không gian thoáng đãng. Thường xuyên mở cửa sổ (nếu có) để khơi thông nguồn khí lành từ bên ngoài vào cũng như để xua bớt đi uế khí bên trong ra ngoài.

>>> Xem thêm: