Bố trí góc làm việc tại gia, những điều nên biết

Tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến nhiều người phải làm việc online tại nhà (work from home). Do đó, việc bố trí góc làm việc tại gia như thế nào để hài hòa, đạt hiệu quả cao được rất nhiều người quan tâm.

Các bạn hãy cùng Cenhomes.vn xem ngay một số lưu ý sau.

Về vị trí và chức năng của góc làm việc

Đối với cóc làm việc tại nhà, bạn nên bố trí ở khu vực đủ sáng, thoáng đãng, tránh tiếng ồn. Hầu hết mọi người sẽ đặt bàn làm việc trong phòng ngủ, hoặc có thể tạo phòng làm việc riêng nếu không gian nhà đủ lớn. Ngoài ra, góc làm việc có thể đặt ở những không gian chung nhưng cần đủ riêng tư, không bị lối đi lại cắt qua. Góc làm việc tại gia nhà có thể được kết hợp với không gian phòng đọc sách, thư viện hay phòng sinh hoạt chung, miễn là đảm bảo sự yên tĩnh.

Bàn làm việc

Một trong những thứ cần chú ý nhất khi làm việc chính là bàn làm việc. Tùy theo từng diện tích, nhu cầu mà gia chủ sẽ lựa chọn loại bàn và kích thước phù hợp. Thông thường, bàn làm việc tại nhà sẽ có chiều rộng 55 - 60 cm, chiều dài khoảng 1,1 - 1,2 m. Trong trường hợp đặc biệt, do đặc thù công việc như cần có bàn rộng rãi để thiết kế hay trải các bản vẽ khổ lớn thì bàn làm việc sẽ phải được đóng theo kích cỡ riêng.

Khu vực bàn làm việc và chỗ ngồi nen được bố trí gần cửa sổ hay nơi có ánh sáng tự nhiên, tránh đặt bàn bị ngược sáng, sấp bóng. Đối với phòng kín, không có ánh sáng tự nhiên thì bạn cần bổ sung bằng ánh sáng nhân tạo của các loại đèn.

Cũng cần lưu ý sắp xếp, kết nối các thành phần như máy móc, công cụ, tài liệu sao cho hợp lý, gọn gàng. Bạn cần xác định vị trí thiết bị để đấu nối các thiết bị điện tử như máy tính, máy in với vị trí ổ cắm điện, đường internet, đường điện thoại một cách khoa học và an toàn.

Kệ sách, tủ sách

Kệ sách, tủ sách nên được bố trí ở gần bàn làm việc, thuận tiện cho tra cứu tài liệu, thông tin. Bạn nên căn cứ vào kích thước các loại sách để thiết kế kích cỡ phù hợp, tránh lãng phí không gian. Đặc biệt, nếu là giá sách treo tường cần khoan vít chắc chắn, không nên để quá nhiều loại sách nặng có thể sập giá sách gây nguy hiểm. Về tủ sách có thể bố trí các ô linh hoạt để kết hợp đặt đồ lưu niệm, đồ trang trí hoặc các văn phòng phẩm khác. 

Khu vực nghỉ ngơi

Khi work from home, chỗ nghỉ ngơi sau giờ làm cũng cần được chú ý. Nếu bạn đặt góc làm việc trong phòng ngủ thì chỗ nghỉ đó đương nhiên là giường ngủ của bạn. Còn nếu ở khu vực khác, một chiếc giường gấp, sofa tiện lợi hay một tấm thảm ngủ cũng là nơi ngả lưng lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, khi làm việc bạn cần bố trí khu nghỉ này cần đảm bảo diện tích, thẩm mỹ, tránh ảnh hưởng đến công việc.

Một số thành phần khác của góc làm việc

Để tạo cảm hứng và tăng thêm hiệu quả khi làm việc, bạn có thể sử dụng thêm đèn bàn, khay đựng giấy, bình nước, quạt mát, máy lọc không khí... Sẽ càng thú vị hơn nếu không gian làm việc tại nhà có thêm màu xanh của cây cối, sắc màu của hoa lá hay hương thơm của tinh dầu.

Nguồn: Vnexpress